วิกฤตคลื่นความร้อนยุโรป

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 62
06:53
5,228
Logo Thai PBS
วิกฤตคลื่นความร้อนยุโรป
สถานการณ์คลื่นความร้อนในยุโรปยังน่าวิตก ล่าสุด อุณหภูมิในเมืองหลวงของฝรั่งเศสพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อังกฤษร้อนไม่แพ้กัน ทำให้สถานที่คลายร้อนทั่วกรุงลอนดอนเต็มไปด้วยชาวเมืองและนักท่องเที่ยว

วันนี้ (26 ก.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อุณหภูมิในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส พุ่งแตะ 42.6 องศาเซลเซียส สูงสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตคลื่นความร้อนระลอกสองที่แผ่ปกคลุมยุโรป ทางการต้องประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ทั้งในพื้นที่ปารีสและอีก 19 เขต และคาดว่าอุณหภูมิในบางพื้นที่อาจพุ่งสูงระหว่าง 42-43 องศาเซลเซียส

 

 

 

นอกจากนี้ ยังเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินและทำงานอยู่ที่บ้านถ้าเป็นไปได้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน จากสาเหตุที่อาจเกี่ยวพันกับสภาพอากาศร้อนจัด ท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดวิกฤตคลื่นความร้อนเช่นเดียวกับเมื่อเดือนสิงหาคม 2546 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 15,000 คนทั่วฝรั่งเศส

"ชาวอังกฤษ-นักท่องเที่ยว" หนีร้อนไปพึ่งเย็น

ส่วนอังกฤษก็ร้อนจัดเช่นกัน โดยเมืองเคมบริดจ์เป็นบริเวณที่ร้อนที่สุดของประเทศ อุณหภูมิพุ่งแตะ 38.1 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติความร้อนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 36.7 องศาเซลเซียส สภาพอากาศร้อนจัด ยังทำให้สถานที่คลายร้อนทั่วกรุงลอนดอน ไม่ว่าจะเป็นน้ำพุ สระว่ายน้ำ และสวนสาธารณะเต็มไปด้วยชาวเมืองและนักท่องเที่ยว ขณะที่การเดินทางสัญจรได้รับกระทบ โดยเฉพาะรถไฟ ซึ่งต้องแล่นด้วยความเร็วต่ำ เพื่อไม่ให้รางโก่งเนื่องจากความร้อน

 

 

 

นอกจากฝรั่งเศสและอังกฤษแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศในยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน รวมทั้งเบลเยี่ยม เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง