"สนธิรัตน์" ยืนยันอภิปรายวันแรก สร้างสรรค์

การเมือง
26 ก.ค. 62
11:03
125
Logo Thai PBS
"สนธิรัตน์" ยืนยันอภิปรายวันแรก สร้างสรรค์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันอภิปรายวันแรก สร้างสรรค์ นายกรัฐมนตรีชี้แจงทุกประเด็นชัดเจน แสดงถึงภาวะผู้นำที่เข้าใจปัญหา ชี้ ส.ส.พลังประชารัฐไม่บกพร่อง ทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (26 ก.ค.2562) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภาพรวมการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) เป็นไปด้วยดีและสร้างสรรค์ การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลหลายมุมก็เป็นประโยชน์และสามารถนำไปขับเคลื่อนได้ สำหรับข้อเสนอต่างๆ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงอย่างชัดเจน พร้อมที่จะรับฟังและนำไปดำเนินการให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ซึ่งวันนี้คาดว่าจะได้รับฟังความเห็นที่ดีจากฝ่ายค้าน

ส่วนบรรยากาศการอภิปราย เมื่อวานนี้ ที่ค่อนข้างดุเดือดนั้น ไม่อยากให้มองว่า ส.ส.พลังประชารัฐ ทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีได้ไม่ดีพอ เพราะทุกคนก็ทำหน้าที่ตามกลไกของรัฐสภา ไม่อยากให้มองว่าเป็นข้อบกพร่องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อยากให้ช่วยกันประคับประคอง เพราะกำลังก้าวกลับมาสู่ประชาธิปไตย

ส่วนจะปรับกลยุทธ์หรือไม่นั้น เนื่องจากนายกรัฐมนตรีตกเป็นเป้าในการอภิปราย ทำให้ต้องชี้เองนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ภาพรวมอะไรที่ควรจะชี้แจง เพื่อจะสร้างความเข้าใจก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงชัดเจนในทุกประเด็น และได้แสดงความเป็นผู้นำที่เข้าใจ และรับรู้รายละเอียด ในการตอบข้อสงสัยต่างๆ เพื่อความกระจ่าง และหากมีการพาดพิงจะให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงเองเหมือนเมื่อวานนี้หรือไม่ คงไม่ใช่ขนาดนั้น เพราะไม่ได้วางแผนแบบนั้น ซึ่งเรื่องใดที่จำเป็นก็ต้องชี้แจง แต่หากไม่จำเป็นก็จะไม่ชี้แจง เพราะทำให้เสียเวลาในการประชุม

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีนางเง็กอิม แซ่โค้ว มารดาของอดีตภรรยาได้หายตัวไปขณะท่องเที่ยวที่ประเทศรัสเซีย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ขณะนี้พบตัวแล้วและปลอดภัย พร้อมขอบคุณกระทรวงต่างประเทศที่ช่วยประสาน รวมถึงทุกคนที่แสดงความเป็นห่วง เบื้องต้น ยังไม่ทราบรายละเอียดของการหายตัวไป และคาดว่าภายใน 1-2 วัน จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง