นายกฯ อารมณ์ดี ชี้แจงแก้ปัญหาหนี้-เศรษฐกิจทรุด-ภัยแล้ง

การเมือง
26 ก.ค. 62
11:41
725
Logo Thai PBS
นายกฯ อารมณ์ดี ชี้แจงแก้ปัญหาหนี้-เศรษฐกิจทรุด-ภัยแล้ง
พล.อ.ประยุทธ์ นิ่งขึ้น ชี้แจงนโยบายหลายเรื่อง เน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ ภัยแล้ง ราคาพืชผลการเกษตร คาดทุกอย่างจะดีขึ้น

เตรียมจัดระเบียบหนี้

วันนี้ (26 ก.ค.) จากนั้นเวลา 10.29 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบผู้อภิปรายในหลายประเด็น โดยเริ่มที่เรื่องการค้า ระบุว่า ต้องดูว่าข้อเท็จริงคืออะไร การขายของ รัฐบาลต้องจัดระเบียบพื้นที่การขายของด้วย เราได้จัดระเบียบให้เป็นร้านค้าที่ถูกต้อง ส่วนเรื่องยอดขายที่หายไป ผมบอกไปแล้วว่ามันหายไปไหน เรื่องระบบบัญชี ทุกคนต้องจัดการบัญชีให้ได้ เรื่องหนี้ครัวเรือน ต้องแยกให้ออกว่ามันเป็นหนี้ที่มีมูลค่าหรือไม่ หรือเป็นหนี้ที่ใช้ฟุ่มเฟือย ซึ่งรัฐบาลได้รับเรื่องไว้แล้วจะไปดำเนินการแก้ไข

ส่วนการปฏิรูประบบ ปฏิรูปประเทศ ทุกคนอยากได้ก็ต้องร่วมมือ ต่างคนต่างคิดไม่ได้ ส่วนการลงทุน เราต้องมีการเพิ่มมูลค่า อย่าง EEC เราก็พยายามกันต่อไป

ขึ้นค่าแรงหวั่นกระทบเศรษฐกิจ

เรื่องการขึ้นค่าแรง เห็นใจนะครับ แต่ก็จะหารือต่อไป เพราะกลัวจะกระทบผู้ประกอบการและเศรษฐกิจ แต่วันนี้ได้เน้นเรื่องพัฒนาฝีมือแรงงาน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนการลงทุนไปที่อื่น ไม่ใช่เขาไม่รักประเทศไทย แต่เขาไม่ชอบการประท้วง เพราะฉะนั้นเสถียรภาพทางการเมืองเป็นเรื่องสำคัญในการลงทุน ส่วนสิทธิประโยชน์เราให้แบบที่อื่นไม่ได้

ส่วนเรื่องออนไลน์เรามีมานานแล้ว เรามีไทยเทรดดอทคอม สำหรับคนอยากขายของออนไลน์ แต่พอบอกจะเก็บภาษีออนไลน์ก็จะเลิก เพราะกลัวเสียภาษีหากเกิน 1.8 ล้านบาท ต้องแนะนำคนไทยว่าอย่ากลัวเรื่องภาษี เราต้องภูมิใจที่ได้ช่วยรัฐบาลพัฒนาประเทศ

สำหรับ เรื่อง SME หลายคนไม่ยอมขึ้นทะเบียน หากไม่ขึ้นทะเบียนก็กู้เงินไม่ได้ เข้าร่วมกองทุนไม่ได้ ซึ่งทุกคนต้องเข้าสู่ระบบ รัฐบาลจะได้ช่วยได้

แก้ปัญหาภัยแล้งต้องทำให้เล็กลง

เรื่องภัยแล้ง เรามีแผนงาน แต่ขุดลอกคูคลองทำไม่ได้เพราะประชาชนไม่ยอม เราก็หาทางต่อไป บางพื้นที่ทำแล้วรอแค่น้ำ เพราะฝนไม่ตก ทุกแผนเกี่ยวกับน้ำมีในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและยังใช้งบประมาณอยู่ ไม่ได้กู้เงิน ชาวบ้านก็มีความสุข บางโครงการที่ใหญ่เกินก็ทำให้เล็กลง

เรื่องทุจริต ต้องอยู่ที่หลักฐาน มีการลงโทษอยู่แล้ว คนที่ให้ต้องมีความผิดด้วย เพราะบางครั้งก็สมยอมกัน อะไรที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมรอให้ตัดสินก่อน ชี้นำไม่ได้

เรื่องปาล์ม เน้นย้ำให้ทุกคนเปลี่ยนจากใช้ดีเซล เป็นไบโอดีเซล ขอให้มาช่วยกันซื้อ ตอนนี้รถสาธารณะก็ใช้ทั้งหมดทั้งรถเมล์ รถไฟ ถ้าเราใช้เยอะ ปัญหาปาล์มก็จะไม่เกิด ส่วนอียูเขาไม่ซื้ออะไรที่เกี่ยวกับปาล์ม เป็นปัญหาเกี่ยวกับพันธะสัญญาที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ขอร้องเกษตรพันธสัญญาอย่ามาล้อมทำเนียบ

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องเกษตรแปลงใหญ่ อย่าเรียกว่าม็อบเลย มีปัญหาก็มาพบกันดีๆ ผมก็จะส่งคนไปรับ ไปคุย อย่ามาปิดล้อมทำเนียบ ขอร้องเถอะ แต่ก็สุดแล้วแต่ท่าน ถ้ามาแล้วก็พูดคุยกันด้วยเหตุผล คุยให้เข้าใจก็จบแล้ว

เรื่องการตรวจสอบ ร้องเรียนเขื่อน มันทำไม่รู้กี่ทีแล้วก็ต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนว่ามันสมัยคอมมิวนิสต์ สมัยภรรยา สมัยลูก ผมไม่ได้ว่ามันผิดหมด ก็ต้องดูกันที

สิ่งสำคัญวันนี้คือ ทำนาไม่ได้เงิน รับกระดาษมา ระหว่างนั้นก็กู้เขามา กู้โรงสี กู้นายทุน จะทำอย่างไรให้หนี้ส่วนนี้ลดลง ส่วนหนี้นอกระบบ รัฐบาลต้องไปดู และสำคัญที่สุดคือ หนี้ชาวนา ต้องลดต้นทุนให้ได้ วันนี้ที่เราขายแข่งเขาไม่ได้เพราะราคาข้าวมันสูง

เทียบแล้วเราสู้เขาลำบาก แต่เราก็อยู่ที่อันดับ 2 ต้องแยกให้ออกว่าข้าวอะไรเป็นข้าวอะไร จะขายที่ไหน กำหนดพื้นที่ แต่ละพันธุ์ข้าวน้ำไม่เท่ากัน ดินไม่เท่ากัน บางครั้งต้องปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูก ลองปลูกข้าวโพดบ้าง ต้องพลิกแพลง เกษตรกรรุ่นใหม่ก็ต้องปรับตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชี้แจงนโยบายรัฐบาลในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ค่อนข้างมีน้ำเสียงราบเรียบ และพูดช้ากว่าเมื่อวานนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง