ผอ.สำนักไต่สวนฯ ป.ป.ช. ร้อง ปอท.ถูกปลอมเฟซบุ๊ก

อาชญากรรม
26 ก.ค. 62
12:14
315
Logo Thai PBS
 ผอ.สำนักไต่สวนฯ ป.ป.ช. ร้อง ปอท.ถูกปลอมเฟซบุ๊ก
ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง ป.ป.ช.ร้อง ปอท. หลังถูกปลอมเฟซบุ๊กเป็นตัวเองขึ้นมา พร้อมเพิ่มเพื่อนที่มีทั้งนักการเมืองและนักข่าว เกรงแอบอ้างตำแหน่งไปหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถวิ่งเต้นล้มคดีได้


วันนี้ (26 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ปลอมเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Jukkrich Tunlert  โดยมีการโพสต์ภาพและประวัติส่วนตัว อ้างว่าเป็นผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง 1 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมระบุว่าอาศัยอยู่ที่ จ.ชลบุรี เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 และมาตรา 16

 

นายจักรกฤช ตันเลิศ

นายจักรกฤช ตันเลิศ

นายจักรกฤช ตันเลิศ

 

นายจักรกฤช เปิดเผยหลังการร้องทุกข์ว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเปิดมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยมีการนำตำแหน่งหน้าที่และประวัติของตนไปเพิ่มเพื่อน ที่มีทั้งนักการเมือง เพื่อนของตน และนักข่าว เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ขณะนี้ยังไม่พบความเสียหายทางทรัพย์สิน แต่การนำตำแหน่งไปแอบอ้าง อาจเป็นการสร้างความเข้าใจผิดได้ เพราะตำแหน่งของตนมีหน้าที่ไต่สวนนักการเมืองและองค์กรอิสระ ซึ่งอาจจะเป็นแผนประทุษกรรม ที่ทำให้หลายคนหลงเชื่อ และอาจมีการแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์ว่าสามารถวิ่งเต้นคดีได้ ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่สามารถทำได้

 

 

ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าบุคคลที่ปลอมเฟซบุ๊กเป็นใคร ซึ่งได้นำเอกสารเป็นหน้าเฟซบุ๊กปลอม มายื่นต่อพนักงานสอบสวน พร้อมยืนยันและประชาสัมพันธ์กับผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า หากพบเฟซบุ๊กดังกล่าว ที่ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษ เป็นเฟซบุ๊กที่ถูกปลอมขึ้นมา และชื่อที่สะกดก็ผิด ส่วนเฟซบุ๊กตัวจริงของตนเองจะเป็นภาษาไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง