ช้างป่า ป่วยติดเชื้อตายคาสวนทุเรียนใกล้เขื่อนบางลาง

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ค. 62
12:23
327
Logo Thai PBS
 ช้างป่า ป่วยติดเชื้อตายคาสวนทุเรียนใกล้เขื่อนบางลาง
พบช้างป่าตัวผู้อายุ 5-7 ปีนอนตายในสวนทุเรียนใกล้เขตอุทยานบางลาง จ.ยะลา ไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายหรือรอยกระสุนปืน เจอตุ่มฝีหนองบริเวณลำตัว ผลการผ่าชันสูตรซาก พบไขมันอุดตันในเส้นเลือดหัวใจ ซึ่งอาจเกิดภาวะช็อกก่อนตาย

วันนี้ (26 ก.ค.2562) นายณรงค์พล หมึกทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีช้างป่านอนตายอยู่ในสวนทุเรียนใกล้ กับถนนทางเข้าบ้านสันติ 2 จำนวน 1 ตัว หลังจากได้รับแจ้งได้ประสานกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา เพื่อเข้าพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่มฯ ฐานกาเต็ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่หวาด ผู้นำชุมชนบ้านสันติ 2 บ้านกาเต็ง และผู้ดูแลสวนทุเรียนในพื้นที่ช้างตาย ให้การว่าพบช้างตายเวลา 07.00 น.  

จากการตรวจสอบพบ เป็นช้างตัวผู้ มีงา วัดรอยเท้า และความสูงคาดว่าอายุ 5-7 ปี น้ำหนักประมาณ 1.1-1.5 ตัน เจ้าหน้าที่ได้ตัดงา 2 ข้างเก็บไว้เป็นของกลาง ตรวจสอบร่องรอยภายนอก ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายหรือรอยกระสุนอาวุธปืน พบตุ่มฝีมีหนองบริเวณลำตัวหลายจุดสแกนด้วยเครื่องสแกนหาไมโครชิพแล้วไม่พบแต่อย่างใด

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ทีมสัตวแพทย์ จึงได้ทำการผ่าซากบริเวณช่องท้องตรวจสอบ และเก็บชิ้นเนื้ออวัยวะเพื่อนำไปตรวจโรคสำคัญในช้าง

สำหรับอวัยวะด้านใน ปอด ม้าม หัวใจ ไต ปกติดี พบไขมันอุดตันในเส้นเลือดหัวใจ ซึ่งอาจเป็นภาวะช็อกก่อนตาย

นอกจากนี้ยังมีเศษอาหารในลำไส้ มีน้ำเหลว บริเวณลำไส้โตกว่าปกติ ลักษณะนี้ บ่งบอกว่าการย่อยอาหารไม่ค่อยดี ลำไส้มีอาการอักเสบ สันนิษฐานสาเหตุการตายเบื้องต้น คาดว่าช้างตาย เนื่องจากภูมิต้านทานต่ำจากการเกิดฝีหนองตามร่างกาย การย่อยอาหารไม่ดี ลำไส้อักเสบ 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้รวบรวมเรื่องราวเพื่อลงบันทึกประจำวัน สภ.แม่หวาด สำหรับ ซากช้างป่า ได้ฝังกลบซากบริเวณจุดเกิดเหตุ โดยผู้ดูแลที่ดินแจ้งเจ้าของสวน และได้รับอนุญาตแล้ว ส่วน งา 2 ข้างของกลาง เก็บไว้เพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง