ค้านสร้างสนามบินนครปฐม พื้นที่กว่า 3,500 ไร่

อาชญากรรม
26 ก.ค. 62
12:41
10,179
Logo Thai PBS
ค้านสร้างสนามบินนครปฐม พื้นที่กว่า 3,500 ไร่
ชาวตำบลบางระกำและตำบลข้างเคียง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ลงรายชื่อกว่า 500 คน คัดค้านโครงการก่อสร้างสนามบินนครปฐมของกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม หวั่นที่ดินทำกินและที่อาศัยถูกเวนคืน

นายคณฑี เอี่ยมสอาด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม เป็นตัวแทนของชาวบ้าน  เล่าให้ทีมข่าวรายการสถานีประชาชนว่า  อำเภอบางเลนเป็น 1 ในพื้นที่ที่บริษัทที่ปรึกษาของกรมท่าอากาศยาน เห็นว่าเป็นพื้นที่เหมาะสมที่จะก่อสร้างก่อสร้างสนามบินนครปฐม ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลเนื่องจากบริเวณที่จะก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยของชาวบ้านที่อาศัยมาหลายชั่วอายุคน หากโครงการดังกล่าวก่อสร้างขึ้นชาวบ้านจะได้รับผลกระทบ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนพิจารณาพื้นที่อื่นที่เหมาะสมกว่า

 

 


ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ยื่นหนังร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ประสานกรมท่าอากาศยานมาชี้แจงข้อเท็จเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

 


สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม เป็นการศึกษาความต้องการใช้ท่าอากาศยาน และเปรียบเทียบพื้นที่ทางเลือกที่มีศักยภาพในการก่อสร้างสนามบิน สืบเนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานหลักอย่างท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ มีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ทำให้เกิดความแออัดของการจราจรทางอากาศในบริเวณท่าอากาศยาน


โดยพิจารณาในหลายด้าน เช่น เศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม รวมทั้งสำรวจ ออกแบบ และจัดทำแบบก่อสร้าง เพื่อบรรเทาความคับคั่งของท่าอากาศยานหลัก และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน


โครงการฯมีระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2561 – 20 ธันวาคม 2562 รวม 450 วัน แบ่งเป็น 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. ศึกษาวิเคราะห์และทบทวนข้อมูลความต้องการ (Demand) ของการใช้ท่าอากาศยานสำหรับรองรับการบินเชิงธุรกิจ (Business Aviation) การบินทั่วไป (General Aviation) และความเหมาะสมของการมีท่าอากาศยานเพื่อบรรเทาความคับคั่ง (Reliever airport) ของท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ
2. สำรวจออกแบบระบบท่าอากาศยานและจัดทำแบบรูปรายละเอียดเบื้องต้น เช่น การสำรวจสภาพภูมิประเทศ จัดทำแผนที่ของที่ดิน ออกแบบในรายละเอียดด้านวิศวกรรม จัดทำแบบแปลนและเอกสารต่างๆ สำรวจสิ่งกีดขวาง เป็นต้น
3. งานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ประกอบด้วย การรวบรวมข้อมูลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การประเมินผลกระทบ มาตรการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบ แผนการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่ง และการคาดการณ์ผลกระทบเสียงจากเครื่องบินบริเวณพื้นที่โครงการ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
4. ศึกษาวิเคราะห์ทางเลือกที่จะเป็นไปได้ในการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการลงทุน และดำเนินการโครงการ
5. ศึกษาวิเคราะห์ และจัดทำรายงานการศึกษาตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในมาตรา 24 โดยจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ตามรายละเอียดที่ต้องมีในผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการของหน่วยงานเจ้าของโครงการ พ.ศ. 2560 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐได้ประกาศกำหนด ตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2556 และสาระอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
6. จัดทำร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน ร่างขอบเขตของโครงการและเงื่อนไขสำคัญและร่างสัญญาการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการ

 
โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในโครงการ และเกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด


ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์และจัดประชุมกลุ่มย่อยร่วมกับชุมชนในแต่ละพื้นที่ทางเลือก เพื่อรวบรวมจัดทำข้อสรุปหาตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมที่สุด และจะดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ประมาณเดือนตุลาคม 2562 ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐมต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง