สภาวุ่น! ครึ่งวัน ส.ส.ประท้วง "พรเพชร" คุมไม่อยูู่

การเมือง
26 ก.ค. 62
13:03
4,815
Logo Thai PBS
สภาวุ่น! ครึ่งวัน ส.ส.ประท้วง "พรเพชร" คุมไม่อยูู่
ครึ่งเช้า เปิดสภาวันที่ 2 ส.ส.ประท้วงวุ่น "พรเพชร" คุมไม่อยู่ หลังมีคำพูดไม่เหมาะสม "ไม่เหมือนบางคนเลียรองเท้าทหารมา"

วันนี้ (26 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 2 ของการแถลงนโยบายรัฐบาล ในครึ่งวันเช้าที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่แทนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เริ่มเกิดความวุ่นวายขึ้น หลังจากมีการลุกขึ้นวิพากษ์นโยบายของรัฐบาล อย่างดุเดือด

12.05 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า นโยบายกว้างมาก และไม่สามารถกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะมีพรรคการเมืองเข้าร่วมหลาย 10 พรรค โดยการแแถลงนโยบายต้องชี้ที่มาของรายได้เป็นลายลักษณ์อักษร หากชี้แจงแหล่งรายได้เป็นวาจา นายกฯ ต้องส่งเอกสารให้รัฐสภาภายใน 3 วัน เพื่อให้ทุกคนได้ทราบว่าจะเอางบประมาณแผ่นดินมาจากไหน

งบประมาณแผ่นดินมาจากไหน 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลประยุทธ์ กู้มาแล้ว 2 ล้านล้านบาท มาทำเป็นงบประมาณแบบขาดดุล แล้วหากทำแบบนี้ต่อไปท่านไม่ต้องกู้เป็น 5 ล้านล้านบาท

รัฐบาลนี้กู้มาโกง คนอย่างผมไม่ได้พูดลอยๆ เพราะนโยบายหลักมีการกำหนดแก้ไขปัญหาทุจริต ซึ่งผมไม่เชื่อ เพราะนายกฯ เป็นคนเดิมและบริหารมาแล้ว แต่ไม่ได้ปราบโกงเลย

จากกนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลุกขึ้นขอชี้แจง แต่นายยุทธพงศ์ยังอภิปรายต่อ นายกฯ จึงเดินออกจากห้องประชุมในเวลา 12.24 น. เพื่อไปพบประธานไอเคโอ ระหว่างที่นายยุทธพงศ์ ยังอภิปรายเกี่ยวกับการทุจริตซื้อรถดับเพลิง

12.38 น.ยุทธพงศ์  กล่าวว่า ผมถอนก็ได้ครับว่านายกฯ หนีไป แต่อาจไปฟังนอกห้องประชุม ผมฝากประธานสภา ไปถามนายกฯ ว่าเอาเงินมาจากไหน ทวงคำตอบใน 3 วัน

ทั้งนี้นายพรเพชร พยายามที่จะควบคุมการประชุมแต่บรรยากาศการประชุมกลับยิ่งเป็นที่วุ่นวาย

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า อยากให้พวกตัวประกอบ 10 บาท ประท้วงแล้วหลบหลังฉากไป เพราะสิ่งที่พูดเป็นสิ่งสำคัญ อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ฟังด้วย

ทำให้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.ลุกขึ้นประท้วงขอให้นายยุทธพงศ์ ถอนคำพูด และถ้าพูดบ้างว่าเป็นส.ส.ขี้ข้าโจร นายยุทธพงศ์ จะว่าอย่างไร สร้างเสียงฮือฮาบรรดาสมาชิกรัฐสภาดังลั่นห้องทำให้ส.ส.หลายคน ลุกขึ้นมาประท้วง เพื่อให้นายยุทธพงศ์ ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสม ซึ่งประธานสภาฯ ขอให้ทุกคนนั่งที่และหยุดประท้วงประชุม อย่างไรก็ตาม การประท้วงยังไม่จบ นายยุทธพงศ์ กล่าวตอบโต้ว่า

ผมมาจากการเลือกตั้งไม่เหมือนท่านเลียรองเท้าทหารมา

12.50 น.นายกิตติศักดิ์ ไม่ยอมถอนคำพูดพาดพิงยุทธพงศ์ "ส.ส.ขี้ข้าโจร" ส่วนยุทธพงศ์ เพื่อไทย ยอมถอนคำพูด "ไม่เหมือนบางคนเลียรองเท้าทหารมา"

นายศุภชัย ใจสมุทร พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงประธาน กรณีปล่อยให้สมาชิกโต้ตอบกันเอง โดยไม่ผ่านประธาน อีกทั้งไม่ได้ใช้ความเข้มแข็งควบคุมให้การอภิปรายเป็นไปตามข้อบังคับ เพราะผู้อภิปรายเล่าเรื่องในอดีตถึงรัฐบาลชุดที่แล้ว ไม่ใช่ชุดนี้

ต่อมาเวลา 13.00 น.นายชวน หลีกภัย เข้ามารับช่วงเป็นประธานสภา ต่อทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง