"โค้ดดิ้ง"ภาษาที่ 3 ความฝัน ศธ.เด็กยุคดิจิทัล

สังคม
26 ก.ค. 62
17:49
3,212
Logo Thai PBS
 "โค้ดดิ้ง"ภาษาที่ 3 ความฝัน ศธ.เด็กยุคดิจิทัล
รู้จักภาษาคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โค้ดดิ้ง (Coding) ภาษาที่ 3 ที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา อยากให้เด็กยุคไอทีต้องเรียนรู้

วันนี้ (26 ก.ค.2562) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ประเด็นเรื่องการศึกษาของน.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการให้มีการส่งเสริมการเรียนโค้ดดิ้ง 

ประเด็นนี้ คุณหญิงกัลยา ชี้แจงว่าตั้งใจการสนับสนุนให้เด็กไทย จะต้องพูดอย่างน้อย 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ที่ส่วนใหญ่การเรียนภาษา มักจะพูดถึงแต่ภาษาอังกฤษ แล้วก็มีโครงการ English for all ที่เคยทดสอบทดลองไปแล้วตั้งแต่ชั้นอนุบาล

และได้เคยนำเสนอนโยบายภาษาคอมพิวเตอร์ หรือ Coding เป็นภาษาที่ 3 ของหลักสูตรการศึกษาประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นหาเสียงกับประชาชนในนามพรรคประชาธิปัตย์มาก่อนหน้านี้

ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ ยังมองว่าต้องการให้เพิ่มอีก 1 ภาษา เด็กไทยต้องเรียน 3 ภาษาเป็นอย่างน้อย คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โค้ดดิ้ง (Coding) ซึ่งเป็นทักษะใหม่แห่งยุคในอนาคตโลกดิจิทัล เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ ที่เราจะสื่อสารกับเครื่องในอนาคต เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้ตั้งแต่เด็กอนุบาลชั้นประถม

ต้องการผลักดันเข้าสู่หลักสูตรการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด เนื่องจากโลกยุคดิจิทัล และเทคโนโลยีการเติบโตรวดเร็วเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันของทุกคน 

Coding คืออะไร ?


สำหรับ Coding ก็คือชุดคำสั่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงาน พอเอามารวมกันหลาย ชุดคำสั่งก็กลายเป็น โปรแกรม ที่ถูกนำไปใช้งาน ทั้งแอปพลิเคชั่น  เว็บไซต์ รวมไปถึงพวกอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ซึ่งคนที่เขียนชุดคำสั่งเหล่านี้มา คือโปรแกรมเมอร์ 

สรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการสั่งงานคอมพิวเตอร์ ให้มันทำตามที่เราต้องการ เหมือนเป็นการสื่อสารกับคอมพิวเตอร์นั่นเอง แต่เปลี่ยนจากภาษาคนเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ 

 



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง