แพทย์แนะวิธีรับมือเมื่อลูกเป็นเด็กขี้กลัว

สังคม
26 ก.ค. 62
19:04
467
Logo Thai PBS
แพทย์แนะวิธีรับมือเมื่อลูกเป็นเด็กขี้กลัว
สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ เผยลูกขี้กลัวไม่น่ากลัวอย่างที่คิด หากพ่อแม่มีความเข้าใจสามารถรับมือปรับพฤติกรรมความกลัวของลูกได้

วันนี้ (26 ก.ค.2562) นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ความกลัวของเด็กพบได้ตามธรรมชาติในช่วงวัย 3-5 ปี สาเหตุหลักๆ ที่ลูกน้อยกลายเป็นเด็กขี้กลัว คือมีแบบอย่างของคนขี้กลัว วิตกกังวล ถูกข่มขู่ ถูกหลอกทำให้ตกใจกลัวอยู่บ่อยๆ หรือมีประสบการณ์ที่ทำให้ตกใจอย่างรุนแรงมาก่อน เช่น ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว ถูกตี ดุว่าอย่างรุนแรง ขาดคนประคับประคอง ขาดการฝึกฝนทักษะ ทำให้ขาดความมั่นใจ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ไม่ดี

พญ.ปราณี เมืองน้อย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวว่า วิธีการแก้ไขเพื่อปรับพฤติกรรมลูก คือลดท่าทีข่มขู่ การหลอกทุกรูปแบบให้เด็กหวาดกลัว เพราะจะเป็นการเพิ่มความวิตกกังวลและความกลัวให้แก่เด็กโดยไม่มีความจำเป็น ควรแสดงท่าทีอบอุ่น ปลอบประโลม เข้าใจความรู้สึกของเด็ก บอกความจริงที่เกิดขึ้น และเบี่ยงเบนความสนใจไปยังสิ่งอื่นทำซ้ำๆ สม่ำเสมอ

 

 

ขณะเดียวกัน เพิ่มทักษะในการช่วยเหลือตนเองการตัดสินใจและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นบ่อยๆ จะส่งผลให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองและสภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น ฝึกให้เผชิญกับสิ่งที่น่ากลัวทีละน้อย ค่อยเป็นค่อยไปและคอยให้กำลังใจเป็นระยะ จนเด็กสามารถเผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัวได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าลองแล้วยังไม่ได้ผลควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อทำการบำบัดรักษาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง