"ผมบริสุทธิ์" อุตตม แจงถี่ยิบปมปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย

การเมือง
26 ก.ค. 62
22:45
1,439
Logo Thai PBS
"ผมบริสุทธิ์" อุตตม แจงถี่ยิบปมปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พกชาร์ตแจง 16 ปีไม่เกี่ยวข้องปมวิพากษ์ขาดคุณสมบัติ จากกรณีการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ยืนยันความบริสุทธิ์ ผ่านการตรวจสอบฉลุยจากกระบวนการยุติธรรมสิ้นสุดแล้ว

วันนี้ (26 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 2 เมื่อเวลา 22.05 น. นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้นำแผ่นชาร์ตมาประกอบการชี้แจงเรื่องถูกพาดพิงขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และพูดเรื่องการทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย

โดยระบุว่าเรื่องทุจริตปล่อยเงินกู้ธนาคารกรุงไทย มีการตรวจสอบจากคณะกรรมการอิสระและศาล มีการ ไต่สวนและวินิจฉัย ผ่านการพิพากษามาตั้งแต่ปี 2547 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และป.ป.ช.ปี 2548 และคณะกรรมการตรวจสอบที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) ปี 2549 สำนักอัยการปี 2551 และท้ายสุดศาลฎีกาฯ คดีนักการเมืองในปี 2558 และศาลมีคำพิพากษายุติว่าผมบริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวกับทำผิดคดีนี้

ที่มาของการตรวจสอบไม่ได้ตกหล่น มีเอกสารพยานเป็นหลักฐานพิสูจน์ถึงการทำหน้าที่ของตัวเอง เริ่มจาก ธปท.ที่ดูแลธนาคารพาณิชย์ มีมติเมื่อ 8 ก.พ.48 แจ้งข้อกล่าวหา แต่เห็นว่าผมและนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ ไม่มีส่วนร่วมกระทำความผิด

นายอุตตม กล่าวว่า จากนั้นทาง ธปท.ส่งเรื่องไป คตส. มีมติ 2 มิ.ย.51 สรุปว่าผมไม่มีความผิด หลังตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาที่ 19 โดยเรียกไต่สวนและส่งพยานหลักฐานไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง

 

ส่งเรื่องให้อัยการเมื่อ 16 มิ.ย.51 อัยการเห็นสอดคล้องกับ คตส. โดยส่งฟ้องต่อศาลแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคำฟ้องนี้จึงไม่มีผมตั้งแต่ต้น ต่อมา 16 ส.ค.58 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกจำเลย 25 คน เรียกค่าเสียหาย 10,004 ล้านบาท และไม่มีผม เพราะไม่ได้ถูกฟ้องมาตั้งแต่ต้น ยืนยันผ่านกระบวนการยุติธรรมมาตลอด

การทุจริตปล่อยกู้ มีการเตรียมการเป็นระบบ มีความซับซ้อน ไม่ใช่แค่การประชุมของกรรมการบริหาร ข้อเท็จจริงการทำหน้าที่กรรมการอิสระในวันนั้น มีการทักท้วงและขอเข้าพบด้วยตัวเอง ยืนยันได้ทำหน้าที่ของผมอย่างดีที่สุด

การที่ถูกโจมตีเรื่องคุณสมบัติที่มัวหมองจากเรื่องการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย การประชุมครั้งนี้จึงอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 16 ปีที่แล้ว และไม่ได้พูดลอยๆ แต่มีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง