ชาวบ้านแห่โลงศพประท้วง ตร.วิสามัญฯ ผู้ต้องหายาเสพติด

อาชญากรรม
27 ก.ค. 62
08:43
887
Logo Thai PBS
ชาวบ้านแห่โลงศพประท้วง ตร.วิสามัญฯ ผู้ต้องหายาเสพติด
ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 สั่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตำรวจภูธรเวียงแหง จ.เชียงใหม่ วิสามัญฆาตกรรมชาวบ้านในพื้นที่เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มญาติแห่โลงศพประท้วงและขอความยุติธรรม เพราะเชื่อว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

วันนี้ (27 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กว่า 200 คน นำโลงศพ ที่เขียนชื่อนายจะจือ จะอ่อ อายุ 25 ปี เคลื่อนจากหมู่บ้านไปที่ว่าการอำเภอเวียงแหง เพื่อขอความเป็นธรรม หลังนายจะจือ ถูกตำรวจภูธรเวียงแหงวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา


กลุ่มญาติเชื่อว่าตำรวจทำรุนแรงเกินกว่าเหตุและมีเงื่อนงำข้อสงสัยหลายอย่าง โดยเฉพาะปืนและยาเสพติดที่ตำรวจอ้างว่า ผู้เสียชีวิตยิงก่อน จากนั้นญาติผู้เสียชีวิตได้อ่านแถลงการณ์โดยเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเวียงแหง และชุดปฏิบัติการในคดีนี้ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมขอกำลังคุ้มครองครอบครัวผู้เสียชีวิตและพยาน


นายสุรพล ยาป่า แกนนำชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ ระบุว่า จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์หลายคน บอกตรงกันว่าวันเกิดเหตุผู้เสียชีวิตไม่มีปืนตามที่ตำรวจกล่าวอ้าง และการตรวจค้นของตำรวจแต่ละครั้งสร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้าน

เด้ง ตำรวจ 6 นาย ตั้ง กก.สอบปมวิสามัญฯ

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ระบุว่า ขณะนี้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และผู้นำชุมชน โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสั่งการให้ตำรวจ ชุดทำงานทั้ง 6 นาย ลาพักและยุติการปฏิบัติงานจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ ส่วนชาวบ้านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์จะเชิญตัวมาสอบปากคำทั้งหมด


สำหรับนายจะจือ เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด และอาวุธปืน ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 ก.ค. ขณะตำรวจเข้าไปปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติดในพื้นที่ เบื้องต้น ตำรวจระบุว่าผู้เสียชีวิตยิงใส่ก่อน จึงยิงตอบโต้ จากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้ล้อมตำรวจ เพราะเห็นว่าทำเกินกว่าเหตุ และทำร้ายร่างกายตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย ก่อนที่จะแห่โลงศพขอความเป็นธรรม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง