หาทางรอดภัยแล้ง หลังน้ำแห้งขอด กระทบน้ำประปา

ภัยพิบัติ
27 ก.ค. 62
14:16
607
Logo Thai PBS
หาทางรอดภัยแล้ง หลังน้ำแห้งขอด กระทบน้ำประปา
สถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้ ส่งผลให้หลายพื้นที่ในภาคเหนือ อีสาน และกลางได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่ไม่มีน้ำทำการเกษตรและไม่มีน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค

วันนี้ (27 ก.ค.2562) อ่างเก็บน้ำ ตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ตื้นเขินหลังต้องระบายน้ำให้ข้าวนาปีรวม 2 ตำบล ทำให้ปริมาณน้ำเก็บกัก กว่า 3 ล้านลูกบาศ์เมตร เหลือไม่ถึง 7 แสนลูกบาศ์เมตร ล่าสุด เตรียมเก็บน้ำที่เหลือใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่นอกเขตของการประปาส่วนภูมิภาค

ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลหัวถนน อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ กว่า 80 ครัวเรือน ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคนานนับ 1 เดือน หลังฝนทิ้งช่วงยาวนาน แม้ว่าท้องถิ่นจะนำน้ำมาแจกจ่าย แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ผันน้ำแก้ปัญหาน้ำประปาขาดแคลน

บริเวณลำห้วยสวาย อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ต้องติดป้ายห้ามสูบน้ำเพื่อการเกษตร หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา ทำให้ต้องผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำจากลำเชียงไกร ผันน้ำไปอีก 2 แห่ง ก่อนผันไปยังบึงสระจรเข้ เพื่อผลิตน้ำประปาให้กับประชาชน พร้อมทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรชะลอทำนา ป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น อำเภอโนนไทย มีพื้นที่การเกษตรเสียหายจากวิกฤตภัยแล้งแล้วกว่า 100,000 ไร่

หวังสร้างบ่อน้ำ งบ 60 ล้านบาท แก้ภัยแล้ง

สระน้ำของชาวบ้านหมู่ 4 และหมู่ 15 ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี มีสภาพแห้งขอดเหลือน้ำแค่ก้นสระ ไม่สามารถสูบน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาได้ เทศบาลลงพื้นที่ตรวจสอบ กำหนดการแก้ปัญหาระยะสั้น ด้วยการแจกจ่ายน้ำให้บ้านที่เดือดร้อนหมุนเวียนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำบลทุ่งหลวงมีผู้อาศัยอยู่กว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่ทำอาชีพรับจ้างและเกษตรกร ได้ผลกระทบถึง 15 แห่ง เทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแผนทำบ่อน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ในเหมืองหิน ที่เชื่อว่าจะมีน้ำใช้ได้ตลอดทั้งปี คาดใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 60 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง