ชาวสวนนครศรีฯ พบพิรุธ ตั้งงบซื้อมังคุดตกเกรด

ภูมิภาค
28 ก.ค. 62
16:33
4,423
Logo Thai PBS
ชาวสวนนครศรีฯ พบพิรุธ ตั้งงบซื้อมังคุดตกเกรด
ชาวสวนมังคุด ใน อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ตั้งข้อสังเกตถึงมาตรการที่ทางจังหวัดช่วยเหลือด้วยการพยุงราคาผลผลิต รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หลังมังคุดราคาตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10-15 บาท

วันนี้ (28 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มังคุดจากสวนใน อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช บรรจุด้วยกล่องของทางราชการที่ไม่ต้องจ่ายค่าขนส่ง ถูกจัดส่งไปให้ลูกค้าตามจังหวัดต่างๆ หลังนายจำเริญ พงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับกรมการค้าภายใน และบริษัท ประชารัฐสามัคคี มีมาตรการช่วยพยุงราคาผลผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 บาท รวมจำนวน 1,000 ตัน ทั่วทั้งจังหวัด หลังราคาตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 10-15 บาท เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน

ทีมข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวสวนว่า มังคุดที่ อ.พรหมคีรี เข้าไปซื้อส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อจากชาวสวนแต่ไปซื้อจากล้ง และยังเป็นมังคุด เกรด 4 หรือ มังคุดดำ ที่สุกเต็มที่ในราคากิโลกรัมละ 8-12 บาท จึงเกิดข้อสงสัยว่าเงินส่วนต่างที่ทางจังหวัดให้มาซื้อในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หายไปไหน

นอกจากนี้ ชางสวนยังกังวลด้วยว่าการรับซื้อมังคุดดำที่ถูกคัดออกจากล้ง เพราะไม่สามารถส่งออกได้จะทำให้ชื่อเสียงมังคุดพรหมคีรีได้รับความเสียหายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง