ตำรวจฮ่องกง สลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วง ย่านธุรกิจการค้า

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 62
07:36
625
Logo Thai PBS
ตำรวจฮ่องกง สลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วง ย่านธุรกิจการค้า
ตำรวจฮ่องกงสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงในย่านธุรกิจการค้าสำคัญ หลังจากผู้ประท้วงจำนวนมากยังคงรวมตัวกันแสดงพลังต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนและกดดันให้ผู้บริหารสูงสุดลาออกจากตำแหน่ง

วันนี้ (29 ก.ค.2562) ตำรวจปราบจลาจลเปิดฉากยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วง จนเกิดกลุ่มควันลอยไปทั่วย่านเชิงหว่าน ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้าสำคัญของฮ่องกงเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

 

ผู้ประท้วงจำนวนมากต่างช่วยกันนำรั้วเหล็กมากีดขวางเส้นทางบนถนนหลายสาย เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงพื้นที่การชุมนุมและตะโกนเรียกร้องให้จีนยุติการแทรกแซงทางการเมือง

การปะทะกันเกิดขึ้นหลายจุดหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันในสวนสาธารณะและเดินขบวนไปยังอาคารสำนักงานผู้แทนรัฐบาลจีน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากผู้ประท้วงเคยบุกเข้าไปทำลายทรัพย์สินภายในอาคารแห่งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

กลุ่มผู้ประท้วงยังคงเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนตำรวจปราบจลาจลที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมกดดันให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดลาออกจากตำแหน่ง ต่อต้านการใช้ความรุนแรงของกลุ่มอันธพาลเสื้อสีขาวที่สถานีรถไฟหยุนหลง จนทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 8 แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงให้คำมั่นไม่เดินหน้าปรับแก้กฎหมายฉบับดังกล่าวแล้วก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง