เปิดทดลองแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 5 สถานี ฟรี 2 เดือน

สังคม
29 ก.ค. 62
11:43
2,870
Logo Thai PBS
เปิดทดลองแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 5 สถานี ฟรี 2 เดือน
ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย คาดว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายที่เปิดให้ทดลองใช้ฟรี ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. - 28 ก.ย.จะมีผู้ใช้บริการในวันเเรก 30,000 คน และจากนั้นจะเพิ่มขึ้นถึง 100,000 คน

วันนี้ (29 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) เปิดให้ประชาชนทดลองโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฟรี 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นประธานเปิดงาน

 

การเดินรถดังกล่าวจะเป็นการเดินรถไฟฟ้าแบบวนลูป จากสถานีหัวลำโพง - สถานีท่าพระเท่านั้น โดยออกจากสถานีหัวลำโพงและสถานีท่าพระ ขบวนแรกในเวลา 10.00 น. และขบวนสุดท้ายในเวลา 16.00 น. ผู้โดยสารที่เดินทางจากสายสีน้ำเงิน คือ สถานีเตาปูน - สถานีหัวลำโพง ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพง เพื่อเดินทางไปยังสถานีสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย คิดค่าโดยสารตามระยะทางในสายสีม่วงและสีน้ำเงิน 16-70 บาท

ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ ระยะทาง 5.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ย่านปากคลองตลาด ก่อนจะไต่ระดับขึ้นมาเป็นทางวิ่งยกระดับถึงสถานีท่าพระ ทั้งนี้ สถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ จะถูกออกแบบมาให้เข้ากับทำเลแต่ละพื้นที่ เช่น สถานีสนามไชย ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่อนุรักษ์เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ จะเน้นที่การออกแบบสวยงาม ด้วยสถาปัตยกรรมของไทยแบบโบราณ ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังได้ก้าวเท้าเข้าสู่พระราชวังโบราณ

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจะเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนที่ใช้สัญจรเดินทาง คิดว่าจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครได้บ้างและหลังจากทดลองใช้ 2 เดือน จะเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง ส่วนการช่วยเหลือเรื่องค่าโดยสาร ต้องศึกษาข้อเท็จจริงก่อน


อะไรที่เป็นโครงการร่วมลงทุนจากเอกชน ต้องไปดูเงื่อนไขสัญญา เมื่อเอกชนลงทุนเขาก็ต้องมีผลประกอบการที่ทำให้เขาอยู่ได้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย คาดว่าการเปิดทดสอบเดินรถจากสถานีหัวลำโพง-ท่าพระ จะมีผู้โดยสารใช้บริการ 30,000 คน ในวันแรก และจากนั้นจะเพิ่มถึง 100,000 คน ในเดือนต่อมา

สำหรับพื้นที่ภายในสถานี บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ขีดเขียน สัมผัส จับต้องการตกแต่งลวดลายสถานี และอนุญาตให้ประชาชนถ่ายภาพภายในสถานีโดยใช้กล้องถ่ายภาพทั่วไป ไม่อนุญาตให้ใช้ขาตั้งกล้องและอุปกรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง