#protectrenjun ค่ายเพลงเกาหลี กับการดูแลศิลปินต่างชาติ

ศิลปะ-บันเทิง
29 ก.ค. 62
11:55
27,245
Logo Thai PBS
#protectrenjun ค่ายเพลงเกาหลี กับการดูแลศิลปินต่างชาติ
สรุป #protectrenjun อันดับ 1 ทวิตเตอร์เทรนด์ไทย จากวิดีโอฮวัง อินจุน หรือ หวงเหรินจวิน สมาชิกชาวจีนวง NCT ยูนิต Dream ต้องวิ่งตากฝนหารถยนต์ หลังจบการแสดงในรายการเพลง โดย Nctzen กว่า 60,000 คน แห่กดเลิกติดตาม SM Entertainment ในช่องยูทูป SMtown แล้ว

กลายเป็นประเด็นในโซเชียลมีเดียในหลายประเทศ โดยเฉพาะในช่องทางทวิตเตอร์หลังมีการปล่อยวีดิโอเหตุการณ์ของ ฮวัง อินจุน หรือ หวงเหรินจวิน สมาชิกชาวจีนวง NCT ยูนิต Dream ของค่าย SM Entertainment ที่วิ่งหารถยนต์หลังจบการถ่ายทำรายการเพลงของเกาหลีใต้ ท่ามกลางสายฝน ส่งผลให้ #protectrenjun และ #SM_아티스트대우_개선해 ยึดครองแฮชแท็กท็อป 5 ตั้งแต่เมื่อวานนี้ กระทั่งทะยานสู่อันดับหนึ่งเทรนด์มาตลอดช่วงเช้า 

 
ในวีดิโอดังกล่าว มีความประมาณ 23 วินาที ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ที่เหรินจวิน ยืนอยู่หน้าประตูรถยนต์คันหนึ่ง โดยมีทีมงานหรือสตาฟของบริษัทอยู่พูดคุยอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนที่รถยนต์คันดังกล่าวจะเคลื่อนออกไป และเหลือเพียงเหรินจวินวิ่งตากฝนหารถยนต์ โดยไม่มีสตาฟอยู่ด้วย และไม่มีร่มกางกันฝน ทำให้เอ็นซีทีเซ็น (NCTzen) แฟนคลับวง NCT เกิดความไม่พอใจเกี่ยวกับการดูแลศิลปินของค่าย SM Entertainment จนทำให้ชวนกันกดเลิกติดตามช่องทางโซเชียลมีเดียหลักของค่าย อย่างในช่องยูทูป SMTOWN ที่ขณะนี้มีแฟนคลับกดเลิกติดตามแล้วกว่า 60,000 คน และกำลังมียอดติดตามลดลงอย่างต่อเนื่อง


เหตุการณ์นี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เมมเบอร์ชาวจีน วัย 19 ปีคนนี้ กลายเป็นประเด็นที่แฟนคลับต่างกังวลถึงการดูแลศิลปินของค่าย SM Entertainment โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างการถ่ายทอดสดการทำกิจกรรมของวง NCT ยูนิต dream ทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่วงที่เหรินจวินกำลังเล่าเรื่องการท่องเที่ยวของตนเองอยู่นั้น กลับหยุดชะงักลงทันที หลังจากที่มีเสียงสตาฟพูดบางอย่างขึ้นมา ก่อนที่เหรินจวินจะกลับไปนั่งและฟังเมมเบอร์คนอื่นพูดแทน

ต่อมากลายเป็นประเด็นที่ทำให้ แฮชแท็ก #protectrenjun  เกิดขึ้นและกระจายเป็นวงกว้างครั้งแรก หลังจากที่ เหรินจวิน ได้พูดถึง วินวิน สมาชิกชาวจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมมเบอร์วง NCT ที่ได้ไปเดบิวต์ที่ประเทศจีน ในชื่อวงว่า WayV ผ่านการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ โดยแฟนคลับระบุว่า มีสตาฟของค่าย SM entertainment ได้สั่งให้ เหรินจวิน หยุดพูดถึงวินวินกลางรายการถ่ายทอดสด ซึ่งต่อมาบันทึกรายการดังกล่าวได้มีการตัดช่วงที่มีเสียงสตาฟออกไป ทำให้แฟนคลับเกิดการตั้งคำถามถึงการปฏิบัติต่อศิลปินต่างชาติ โดยเฉพาะเหรินจวินอย่างต่อเนื่อง

ทำไมห้ามพูดถึง วินวิน และ WayV ?

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีใต้ยังคงขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2016 ที่รัฐบาลจีนได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสื่อทีวี มีคำสั่งไปยังสถานีโทรทัศน์ต่างๆ เพื่อห้ามศิลปินเกาหลีทำกิจกรรมออกสื่อที่จีนเด็ดขาด โดยหากจะมีการจัดคอนเสิร์ตที่จีน จะอนุญาตเฉพาะคอนเสิร์ตที่มีผู้ชมไม่เกิน 10,000 คนเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บรรดาค่ายบันเทิงในเกาหลี ต่างก็โดนผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งมาตรการเด็ดขาดนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐอเมริกาในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) เพื่อเตรียมรับมือกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลจีน ที่เกรงว่าจะทำให้ขีดความสามารถของขีปนาวุธของจีนลดน้อยลง และระบบ THAAD จะทำลายสมดุลทางความมั่นคงในภูมิภาค  ทำให้เกิดการสั่งแบนเกาหลีใต้ในทุกๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจีนด้วย

ภาพ : @WayV_official

ภาพ : @WayV_official


แม้จะถูกแบนอย่างหนัก แต่จีนยังถือว่าเป็นช่องทางใหญ่ของรายได้สำหรับเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมบันเทิง จึงทำให้ค่ายเพลงเกาหลีใต้มีการปรับตัว โดยการเลือกส่งสมาชิกชาวจีนเข้าไปทำกิจกรรมในจีนเท่านั้น และบางค่ายมีการทำสัญญาชั่วคราวกับบริษัทในประเทศจีน เพื่อให้สามารถติดต่อรับงานได้อย่างกว้างขวาง ในขณะที่ SM Entertainment ก็ไม่ได้ทิ้งเม็ดเงินจากแผ่นดินใหญ่ โดยได้ส่ง สมาชิกชาวจีน และคนไทยอย่าง เตนล์ ชิตพล ลี้ชัยพรกุล รวม 7 คน ไปเดบิวต์เป็นวง WayV ที่ประเทศจีน เพื่อทำกิจกรรมและโปรโมตที่จีนโดยเฉพาะ 

หลังจากเดบิวต์ของ WayV แฟนคลับก็ต้องกลับมาตั้งคำถามกันอีกครั้ง เมื่อ SM Entertainment ได้ออกประกาศกฎออฟฟิเชียลแฟนว่า ห้ามสมาชิกวง NCT และแฟนคลับพูดถึงศิลปินวงอื่นๆ ซึ่งอาจหมายรวมถึงสมาชิกวง WayV ที่เดบิวต์ภายใต้สังกัดของ Label V แต่แฟนคลับมองว่า สมาชิกวง WayV หลายคนก็เป็นสมาชิกวง NCT และได้เดบิวต์ในยูนิตก่อนๆ อย่าง NCT U และ NCT 127 มาก่อน นอกจากนี้ ทั้งสมาชิก NCT และ สมาชิก WayV ต่างเป็นเด็กฝึกหัดที่เรียนรู้การร้องและเต้นมาด้วยกันก่อนเดบิวต์ จึงทำให้แฟนคลับหลายกลุ่มมองว่าอาจเป็นข้อห้ามที่มากจนเกินไป 

ค่ายเพลงเกาหลีกับศิลปินต่างชาติ?

หลังเกิดแฮชแท็ก #protectrenjun ขึ้นหลายครั้ง จากภาพและวีดิโอที่หลายคนมองว่าสตาฟของค่ายปฏิบัติต่อเหรินจวิน แตกต่างจากคนอื่น โดยส่วนใหญ่แฟนคลับที่ติดตามเหรินจวิน และสมาชิก NCT รวมถึงศิลปินเกาหลีคนอื่นๆ ต่างก็รู้ถึงตารางการฝึกซ้อมที่หนักหน่วงของศิลปินเกาหลี และการจากบ้านมาตั้งแต่เด็กเพื่อทำตามความฝันการเป็นนักร้องของเหรินจวิน แฟนคลับหลายคนจึงหวังเพียงให้สตาฟทำหน้าที่ดูแลศิลปินให้ดีตามหน้าที่และตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะหลังการคัมแบ็กเพลงใหม่ของวง NCT dream ที่เพิ่งเริ่มการโปรโมต จึงทำให้หลายคนกังวลว่า เหรินจวินอาจจะไม่สบายได้ เนื่องจากต้องวิ่งตากฝนหารถอยู่นานโดยที่ไม่มีร่ม โดยมีแฟนคลับบางส่วนกังวลถึงว่าเหรินจวิน อาจจะตัดสินใจออกจากค่าย SM Entertainment เหมือนกับศิลปินชาวจีนรุ่นพี่คนก่อนๆ 

เนื่องจากการปฏิบัติต่อศิลปินต่างชาติของค่ายเพลงเกาหลีไม่ได้ถูกตั้งคำถามเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะกรณีของ ฮันเกิง อดีตสมาชิกวง Super junior ที่ได้ยื่นฟ้อง SM Entertainment เพื่อยกเลิกสัญญา โดยฮันเกิง ระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมในด้านสัญญา และการรับงาน รวมถึงได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นๆ ทำให้ตัดสินใจยื่นฟ้องยกเลิกสัญญา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ฮันเกิงเป็นศิลปินต่างชาติรุ่นแรกๆ ที่ได้เดบิวต์และทำงานในเกาหลีใต้ ซึ่งยังคงมีความขัดแย้งระหว่างเกาหลีและจีน รวมถึงกฎหมายต่างๆ ที่ยังไม่ชัดเจน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง