"มาเรียม-ยามีล" ลูกพะยูนขี้อ้อนพัฒนาการดี-สุขภาพแข็งแรง

สิ่งแวดล้อม
29 ก.ค. 62
14:08
1,160
Logo Thai PBS
"มาเรียม-ยามีล" ลูกพะยูนขี้อ้อนพัฒนาการดี-สุขภาพแข็งแรง
วันหยุดยาวนักท่องเที่ยวแห่ชมความน่ารักของ "มาเรียม" พะยูนน้อยแสนขี้อ้อน หยอกล้อกับแม่ส้ม ที่เกาะลิบง จ.ตรัง ส่วนลูกพะยูนยามีล พัฒนาการดีมาก กินเก่ง ร่าเริงสดใส ยังชมไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ทช.ตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้(29 ก.ค.2562) นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 27-29 ก.ค.นี้ มีนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมมาเรียม ลูกพะยูนที่เกาะลิบง มากกว่า 100 คน ซึ่งมีการย้ำถึงมาตรการในการดูลมาเรียม เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด 

ขณะที่พัฒนาการของมาเรียม ไม่พบเกยตื้นแล้ว โดยเมื่อเวลา 07.00 น.เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ใช้เรือตามหามาเรียมเพียงแค่ 3 นาที ก็เจอมาเรียม ที่ระดับน้ำ 1 เมตร ห่างจากชายฝั่งประมาณ 25 เมตร ที่บริเวณเขาบาตู โดยมาเรียม ว่ายเข้ามาที่ท้องเรือเเม่ส้ม เเละว่ายน้ำติดตามเรือเเม่ส้มเข้ามาบริเวณชายฝั่งที 

ตลอดทั้งวันสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จิตอาสาและกลุ่มพิทักษ์ดุหยง ป้อนนม 3,000 มิลลิลิตรให้กับมาเรียม หลังป้อนนมเสร็จ จะพามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย และเก็บหญ้าทะเล ช่วงน้ำลดได้พามาเรียมฝึกกินหญ้าทะเล สุขภาพมาเรียมแข็งแรง

พัฒนาการที่ดี ยามีล กินดี ร่าเริงสดใส

ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ไลฟ์มาเรียมขี้อ้อน โดยระบุว่าวันนี้ ส่งภาพสดมาจากเกาะลิบง จ.ตรัง สำหรับบรรยากาศเช้านี้ ท้องฟ้าสดใส น้ำทะเลใสแจ๋ว น้ำกำลังขึ้นเรื่อยๆ เห็นความขี้อ้อนของมาเรียมที่คลอเคลียแม่ส้มชัด

นอกจากนี้ทางศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน รายงานผลการปฏิบัติงานอนุบาลลูกพะยูน(ยามีล) ของช่วงวันที่ผ่านมาว่า น้ำหนัก 27 กิโลกรัม ความยาว 112 เซนติเมตร ความยาวรอบตัว 71 เซนติเมตร  กินนม 1,590 มิลลิลิตร กินหญ้าทะเล 10 กรัม ขับถ่ายปกติ ร่าเริงสดใส แข็งแรง กินอิ่ม นอนหลับดี สัตวแพทย์ช่วยทำแผงหญ้าทะเลเทียมให้หัดกินใต้น้ำ และดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ สามารถติดตามชีวิต ยามีล ได้ผ่านระบบกล้อง CCTV ที่กล้องหมายเลข 8 ที่ http://mariumthaidugong.dmcr.go.th/

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก่งแล้ว! "มาเรียม" ไม่เกยตื้น กินนมเก่ง - ว่ายน้ำคล่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง