เริ่ม 15 ส.ค. เริ่มใช้ "คิวอาร์โค้ด" ตรวจสอบราคายา

สังคม
30 ก.ค. 62
11:23
1,199
Logo Thai PBS
เริ่ม 15 ส.ค. เริ่มใช้ "คิวอาร์โค้ด" ตรวจสอบราคายา
15 ส.ค. นี้ ใช้ QR Code ตรวจสอบราคายา หลังกรมการค้าภายในให้โรงพยาบาลเอกชนส่งข้อมูลราคาเกือบครบแล้ว ขู่ปรับราคาไม่แจ้ง ปรับวันละ 2,000 บาท

วันนี้ (30 ก.ค.62) นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนได้ส่งข้อมูลยารักษาโรคเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์มาเกือบครบแล้ว ซึ่งประชาชนจะสามารถใช้ QR Code ตรวจสอบราคายา ณ โรงพยาบาล เพื่อการตัดสินใจได้ ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.62 เบื้องต้นเป็นยาที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP) และในอนาคตจะขยายผลให้ครอบคลุมรายการยาตามรหัสบัญชีข้อมูลยาและรหัสยามาตรฐานไทย โดยบัญชียามีจำนวน 32,000 รายการ บัญชีเวชภัณฑ์ 868 รายการ และค่าบริการทางการแพทย์ 5,286 รายการ และยังกำหนดให้โรงพยาบาลที่มีการเปลี่ยนแปลงราคายาต้องแจ้งให้กรมฯ ทราบก่อนปรับราคาภายใน 15 วัน หากไม่แจ้งราคาซื้อ ขาย ตามที่ประกาศ กำหนดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง ซึ่งกรมฯ ได้ทำหนังสือให้สถานพยาบาล 353 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ

ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในได้เปิดศูนย์กำกับดูแลการดำเนินการมาตรการนี้ที่กระทรวงพาณิชย์ พร้อมระบุว่า ศูนย์ดังกล่าวจะเริ่มส่งเจ้าหน้าที่หรือหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกไปตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชน ว่า มีการปฏิบัติตามคำสั่งหรือไม่ เช่น ต้องออกใบสั่งยาตามมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรมและใบแจ้งราคายาให้ผู้ป่วยทราบล่วงหน้า โดยใบสั่งยาอย่างน้อยต้องประกอบด้วย ชื่อสามัญทางยา ชื่อทางการค้า รูปแบบยา ขนาดหรือปริมาณ จำนวน วิธีใช้ ระยะเวลาในการใช้

ส่วนใบแจ้งราคายา ต้องประกอบด้วยชื่อยาตามใบสั่งยาและราคาต่อหน่วย หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้หากไม่แจ้งราคาซื้อ ราคาจำหน่ายตามที่ประกาศกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะแจ้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง