แล้งจัด "แก่งก้อ" จ.ลำพูน เรือสัญจรไม่ได้

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 62
11:48
905
Logo Thai PBS
แล้งจัด "แก่งก้อ" จ.ลำพูน เรือสัญจรไม่ได้
สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 4 ของความจุอ่าง ขณะที่พื้นที่ ต.ก้อ จ.ลำพูน ซึ่งอยู่บริเวณเหนือเขื่อน ได้รับผลกระทบหนัก ชาวบ้านต้องทำสะพานชั่วคราวให้รถข้ามไปยังท่าเรือได้

วันนี้ (30 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านชุมชนเรือนแพบ้านก้อจัดสรร ต.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน เร่งสร้างสะพานชั่วคราวและนำหินมาเทบริเวณปลายสะพาน เพื่อให้รถยนต์สามารถข้ามฝั่งไปยังท่าเรือ หลังปริมาณน้ำในแก่งก้อ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ พื้นที่เหนือเขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีสภาพแห้งขอด ส่งผลให้เรือของชาวบ้านสัญจรขึ้นมาบริเวณแก่งก้อไม่ได้นานกว่า 2 เดือน

นคร เดชละ ชาวเรือนแพบ้านก้อจัดสรร เล่าว่า ชาวบ้านที่นี้ประกอบอาชีพประมง ส่วนคนที่อยู่เรือนแพต้องจอดเรือไกลกว่าเดิม เนื่องจากปริมาณน้ำในแก่งก้อเริ่มลดระดับลง หากจะขึ้นฝั่งต้องเดินมาที่จุดจอดรถไกลถึง 2 กิโลเมตร จึงต้องร่วมกันสร้างสะพานเพื่อให้รถเข้าถึงท่าเรือ เพิ่มความสะดวกในการเดินทางและให้ผู้ประกอบการรับซื้อปลาเข้ามาถึงท่าเรือ

 

 

หลังจากน้ำในแก่งก้อลดระดับลงจนเหลือเพียงร่องน้ำ ส่งผลให้ชาวบ้านมีต้นทุนเพิ่มในการออกหาปลาในจุดที่ไกลกว่าเดิม และต้องกลับมาส่งปลาที่ท่าน้ำในแก่งก้อไกลกว่าเดิม แต่ยังขายปลาได้ราคาเท่าเดิม ขณะที่การท่องเที่ยวเรือนแพขาดรายได้ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่

สำหรับชุมชนเรือนแพบ้านก้อจัดสรรอยู่อาศัยทั้งหมด 100 ครอบครัว แม้ที่ผ่านมาจะเคยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำสะพานถาวรเชื่อมสองฝั่ง และทำถนนเพื่อไปยังท่าน้ำที่อยู่ไกลกว่าเดิม แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง

ล่าสุด ระดับในพื้นที่แก่งก้อยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามการระบายน้ำของเขื่อนภูมิมิพล ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลล่าสุดมีน้ำใช้การได้เพียง 640 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 4 ของความจุอ่าง โดยระบายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร และรักษาระบบนิเวศ เพียงวันละ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง