เร่งติดตามตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุจลาจลเรือนจำบราซิล

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 62
11:59
115
Logo Thai PBS
เร่งติดตามตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุจลาจลเรือนจำบราซิล
กระทรวงยุติธรรมบราซิลเร่งติดตามตัวผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุจลาจลภายในเรือนจำในเมืองทางภาคเหนือของประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 57 คน

วันนี้ (30 ก.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มควันดำลอยอยู่เหนืออาคารเรือนจำเมืองอัลตามิราในรัฐปาราทางภาคเหนือของบราซิล หลังจากกลุ่มนักโทษคู่อริ 2 กลุ่มปะทะกันรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 57 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 16 คน ถูกตัดศีรษะ ขณะที่รัฐปาราออกแถลงการณ์ชี้แจงว่านักโทษได้เริ่มวางเพลิงในห้องขังของฝ่ายตรงข้าม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังจับผู้คุม 2 นายเป็นตัวประกัน ก่อนที่จะปล่อยตัวเจ้าหน้าที่เป็นอิสระในเวลาต่อมา

 

 

ด้านกระทรวงยุติธรรมบราซิลกำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐปารา เพื่อค้นหาผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญในครั้งนี้และเตรียมส่งตัวแกนนำกลุ่มอันธพาลทั้ง 2 กลุ่มไปคุมขังในเรือนจำของรัฐบาลกลางอย่างเข้มงวด จำนวนนักโทษในบราซิลที่เพิ่มสูงถึงประมาณ 750,000 คน ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บราซิลเป็นประเทศที่มีนักโทษมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก นอกจากนี้ ยังสร้างปัญหาความแออัดภายในเรือนจำ จนทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงหลายครั้ง

 

 

ทั้งนี้ การใช้ความรุนแรงภายในเรือนจำของบราซิลยังถือเป็นส่วนหนึ่งของความท้าทายด้านความมั่นคงแห่งชาติ แม้ว่า จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล ได้รับเสียงชื่นชมจากนโยบายแข็งกร้าว จนทำให้อัตราการก่ออาชญากรรมลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มนักโทษคู่อริปะทะเดือดในเรือนจำบราซิล เสียชีวิต 52 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง