กษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์วันนี้

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 62
12:03
7,071
Logo Thai PBS
กษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์วันนี้
มาเลเซียเตรียมจัดพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียพระองค์ที่ 16 ในวันนี้ (30 ก.ค.) หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นประมุขของมาเลเซียตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

วันนี้ (30 ก.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาฮ์ ชาห์ จะเสด็จเข้าพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียพระองค์ที่ 16 ในวันนี้ โดยสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ซึ่งเสด็จขึ้นเป็นสุลต่านแห่งรัฐปะหัง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และสภาผู้ปกครองมาเลเซียมีมติเลือกพระองค์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่ของมาเลเซีย ทรงเป็น "ยังดีเปอร์ตวนอากง" หรือกษัตริย์ลำดับที่ 16 ของมาเลเซีย ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ซึ่งทรงประกาศสละราชสมบัติ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากทรงครองราชย์ได้ 2 ปี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซียที่สมเด็จพระราชาธิบดีประกาศสละราชสมบัติก่อนถึงวาระครบกำหนด 5 ปี

 

 

 

ในอดีต สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ทรงเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย และประธานสมาคมฟุตบอลแห่งมาเลเซีย ปัจจุบันพระองค์มีพระชนมายุ 60 พรรษา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติเลือก "สุลต่านรัฐปะหัง" เป็นกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่

สภาประมุขมาเลเซียเลือก "กษัตริย์พระองค์ใหม่"

กษัตริย์มาเลเซียสละราชสมบัติครั้งแรกในประวัติศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง