บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ พัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมสมองกับคอมพิวเตอร์

Logo Thai PBS
บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ พัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมสมองกับคอมพิวเตอร์
บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมต่อสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยอาการทางสมอง ผู้พิการทางร่างกายและการพัฒนาเทคโนโลยีสั่งงานระบบคอมพิวเตอร์ด้วยสมอง รวมไปถึงการควบคุมการทำงานของ AI ในอนาคต

บริษัทก่อตั้งในปี 2016 โดยอีลอน มัสก์มหาเศรษฐีชื่อดังเจ้าของบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและบริษัทขนส่งอวกาศ อีลอน มัสก์มีความเชื่อว่ามนุษย์จำเป็นต้องเชื่อมต่อสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ รวมไปถึงควบคุมสั่งการระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งปัจจุบันมีขีดความสามารถเหนือการประมวลผลของสมองมนุษย์และมีแนวโน้มที่จะเป็นภัยอันตรายต่อมนุษย์ในอนาคต ก่อนหน้านี้ในปี 2015 อีลอน มัสก์ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อ OpenAI เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มีความปลอดภัยต่อมนุษย์ 

เทคโนโลยีการเชื่อมต่อสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเรียกว่า Brain-machine interfaces (BMIs) การเชื่อมต่อสมองโดยใช้สายสื่อสารที่เรียกว่าเทรส (Threads) มีความบางและยืดยุ่นสูงขนาดเล็กประมาณ 4-6 ไมโครเมตรหรือประมาณ 0.004 - 0.006 มิลลิเมตร เล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์หลายเท่าทำการเชื่อมต่อสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านทางพอร์ทเชื่อมต่อ USB-C ส่งข้อมูลไปยังชิปคอมพิวเตอร์ประมวลผลที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาด้วยตัวเอง

นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายจักรเย็บผ้าทำหน้าที่ผ่าตัดฝังสายสื่อสารเทรสเข้าสู่สมอง เนื่องจากสายสื่อสารเทรสมีขนาดเล็กมากทำให้แทบไม่มีผลกระทบต่อเส้นเลือดหรือก่อความเสียหายให้กับสมอง อย่างไรก็ตามเป้าหมายในอนาคตบริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบไร้สายเข้ากับสมองผ่านอุปกรณ์พิเศษ N1 sensor ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีผ่าตัดฝังสายสื่อสารเทรสเข้าสู่สมองโดยตรงอีกต่อไป

เทคโนโลยีเชื่อมต่อสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของมนุษย์สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยอาการทางสมอง ผู้พิการทางร่างกายสามารถสั่งงานแขนหรือขาหุ่นยนต์ การติดต่อสื่อสาร การสั่งงานอุปกร์สมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอแสดงผล รวมไปถึงเพิ่มขีดความสามารถด้านการเข้าถึงข้อมูลความรู้ การตัดสินใจของมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพเท่าเทียมหรือดีกว่าเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าทดสอบกับสมองของมนุษย์ภายในปี 2020 หากได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง