ดูดทราย​ตลิ่งพัง-น้ำขุ่นเป็นตะกอน​ อ.ด่านมะขามเตี้ย​ จ.กาญจนบุรี

ภูมิภาค
30 ก.ค. 62
16:16
1,108
Logo Thai PBS
ดูดทราย​ตลิ่งพัง-น้ำขุ่นเป็นตะกอน​ อ.ด่านมะขามเตี้ย​ จ.กาญจนบุรี
ชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวกันประท้วงหน้าที่ว่าอำเภอด่านมะขามเตี้ย​ จ.กาญจนบุรี​ หลังได้รับผลกระทบจากการดูดทรายของผู้ประกอบการรายหนึ่งในพื้นที่ลำภาชี​ ซึ่งมีต้นน้ำมาจากจังหวัดราชบุรีส่งผลให้ตลิ่งพังน้ำขุ่นเป็นตะกอนใช้อุปโภคบริโภคไม่ได้

วันนี้ (30 ก.ค.2562) ชาวบ้านกว่า​ 50​ รวมตัวกันที่ว่ากา​รอำเภอด่านมะขามเตี้ย​ จ.กาญจนบุรี​ หลังชาวบ้านและเกษตรกรได้รับผลกระทบจากการดูดทรายของผู้ประกอบการรายหนึ่งในพื้นที่ลำภาชี​ ซึ่งมีต้นน้ำมาจากจังหวัดราชบุรี

 


โดยชาวบ้านอ้างว่าสัมปทานดูดทรายดังกล่าวทำให้น้ำเพื่อการอุปโภค​ บริโภค​ และเพื่อการเกษตร​ ขุ่นเป็นตะกอน​ เมื่อนำไปรดพืชผลทางการเกษตรเสียหาย​เศษทรายจะไปอุดตันท่อส่งน้ำ​ ขณะที่โคลนตมจะไปเกาะตามใบที่พืชใช้สังเคราะห์แสง​ ทำให้พืชไม่โต และเหี่ยวเฉา​ ผลผลิตเสียหาย​

 


ชาวบ้านจึงได้ร้องเรียนผ่านรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้​ ไทยพีบีเอส​  ทีมงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ​ และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้างผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอด่านมะขามเตี้ย​

 


ล่าสุดทางอำเภอได้เรียกประชุมชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมสรุปปัญหา​ ลงพื้นที่ตรวจสอบ​บ่อดูดทราย​ และแปลงพืชผักที่ได้รับผลกระทบ​ จากนั้นได้ประชุมสรุปที่มาของปัญหาและแนวทางแก้ไข​ โดยผู้ประกอบการอยากให้มีการพิสูจน์ว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากบ่อดูดทรายจริงหรือไม่​ หากปัญหาเกิดจากบ่อดูดทรายจริงทางผู้ประกอบการยินยอมที่จะช่วยเหลือเยียวยา​ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและจะไม่ให้น้ำขุ่นอีกต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง