กรมทางหลวงเตรียมเสนอถนน 4 เลนใช้ความเร็ว 120 กม./ชม.

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 62
09:56
4,472
Logo Thai PBS
กรมทางหลวงเตรียมเสนอถนน 4 เลนใช้ความเร็ว 120 กม./ชม.
กรมทางหลวงเตรียมเสนอถนน 4 เลนใช้ความเร็วจาก 90 กม./ชม.เป็น 120 กม./ชม. เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวมากขึ้น โดยจะพิจารณาความเหมาะสมรายเส้นทางไม่ใช่การอนุญาตให้ใช้ทั่วประเทศ

วันนี้ (31 ก.ค.62) หลังจากกระทรวงคมนาคมมีแนวนโยบายให้ศึกษาการเพิ่มความเร็วรถทุกประเภทที่ขับบนถนน 4 เลนจาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาตามที่กระทรวงคมนาคมให้การบ้านมา ทั้งนี้จะพิจารณาสำหรับถนนที่มีความพร้อมและมีความเป็นไปได้ในการใช้ความเร็วก่อน เช่นถนนพระราม 2 เพราะสภาพถนนไม่มีทางแยก และจุดกลับรถเป็นสะพานกลับรถซึ่งมีความปลอดภัยอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีถนนสายบางปะอิน-นครสวรรค์ สายบางปะอิน-โคราช พร้อมยืนยันว่าจะพิจารณาบางเส้นทางแต่จะไม่ใช่การอนุญาตให้ใช้สำหรับถนน 4 เลนทั่วประเทศ

 

 

อย่างไรก็ตามยังต้องพิจารณาเรื่องของสภาพกายภาพของถนน สภาพสิ่งแวดล้อม ทางร่วม ทางแยกในบริเวณดังกล่าวด้วย ซึ่งในอนาคตหากมีการใช้ความเร็วบนถนนบางเส้นทาง ก็อาจจะมีการพิจารณาในการปิดจุดกลับรถบางจุด ขณะเดียวกันยอมรับว่าการใช้ความเร็วเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ จึงจะต้องมีการพิจารณาถนนบางเส้นทางที่อนุญาตให้ใช้ความเร็วได้ แต่ทั้งนี้จะมีการหารือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากมีกฎหมายเรื่องการกำหนดความเร็วต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง