หาดูยาก! แม่ช้างป่าเดินคลอเคลียลูกน้อยไม่ยอมห่าง

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 62
10:25
524
Logo Thai PBS
หาดูยาก! แม่ช้างป่าเดินคลอเคลียลูกน้อยไม่ยอมห่าง
เปิดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ พบโชลงช้างป่า 16 ตัว พบมีช้างป่าแม่ลูกเดินคลอเคลียกันไม่ยอมห่าง ด้านสัตวแพทย์ เตรียมประเมินสุขภาพลูกช้างชบาแก้วหลงแม่ หลังอาการดีขึ้น เพื่อเตรียมปล่อยคืนสู่ป่า

วันนี้ (30 ก.ค.2562) นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 16 -23 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายประทีป โรจนดิลก นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ และนายฑิฐิ สอนสา นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เข้าสำรวจพื้นที่ และติดตามโขลงช้างป่า เพื่อเตรียมปล่อยคืนลูกช้างป่าชบาแก้ว ด้วยการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera trap) จำนวน 20 ตัว ตั้งแต่วันที่ 19-29 ก.ค.ที่ผ่านมาบริเวณพื้นที่ที่พบร่องรอยโขลงช้างป่า

จากการเปิดข้อมูลภาพถ่ายจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า ครั้งที่ 2 วันที่ 29 ก.ค.นี้ เจ้าหน้าที่พบช้างป่า จำนวน 1 กลุ่ม ประมาณ 16 ตัว พบลูกช้างป่า จำนวน 1-2 ตัว บริเวณป่าห้วยหินยอง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถสันนิษฐานได้ว่าช้างที่พบเป็นช้างกลุ่มเดียว กับแม่ของชบาแก้วหรือเปล่าเนื่องจากช้างป่าในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวมีจำนวน 2 โขลงด้วยกัน

นอกจากนี้ยังเจอคลิปน่ารักความยาว 42 วินาทีพบว่าแม่ช้างกับลูกช้างคู่หนึ่งเดินคลอเคลียผ่านกล้องไปมา ซึ่งเป็นภาพทีหาดูยาก

นายทวีป กล่าวว่า  สำหรับอาการของลูกช้างป่าชบาแก้ว ซึ่งพลัดหลงแม่ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่นำมาดูแลอย่างใกล้ชิด ตอนนี้พบว่าสุขภาพแข็งแรงดี ทีมสัตวแพทย์ ดูแลอย่างใกล้ชิด และเตรียมปรับสภาพช้างแก้วให้ช่วยเหลือตัวเอง เพื่อปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกช้าง "ชบาแก้ว" แผลเริ่มแห้ง-วิ่งเล่นร่าเริง

ช่วย "ลูกช้างตกท่อ" ล่าสุดแข็งแรงดี รอแม่รับกลับป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง