"ขนส่ง" เตรียมออกกฎกระทรวงอบรมก่อนซื้อบิ๊กไบค์

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 62
11:44
3,749
Logo Thai PBS
"ขนส่ง" เตรียมออกกฎกระทรวงอบรมก่อนซื้อบิ๊กไบค์
กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกกฎกระทรวงอบรมผู้ซื้อบิ๊กไบค์ พร้อมเตรียมออกใบขับขี่ที่มีโลโก้บิ๊กไบค์เฉพาะและกำหนดให้ผู้ที่มาขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ จะต้องมีประสบการณ์การขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไปมาก่อน รวมถึงจะกำหนดอายุของผู้ขอใบขับขี่ด้วย

กรณีการเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) อย่างต่อเนื่องช่วงนี้ นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯได้ร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) เป็นรถบิ๊กไบค์ต้องผ่านการอบรมตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากผ่านแล้วจะประกาศกฎกระทรวงและมีผลบังคับใช้ต่อไป

 

 

นอกจากนี้จะเชิญผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย เข้าประชุมมาหารือเพื่อกำหนดผู้ที่จะขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซีขึ้นไป ต้องผ่านการอบรม ตามที่กำหนด ขณะที่ในอนาคตผู้ที่จะซื้อบิ๊กไบค์ตามค่ายรถจะต้องอบรมตามที่กำหนด ซึ่งบางค่ายรถอาจอบรมเสริมทักษะมากกว่าที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดก็ได้

 

 

นอกจากนี้ จะปรับรูปแบบใบขับขี่บิ๊กไบค์ เป็นใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ด โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานที่ได้รับอนุญาต และมีเอกสารหลักฐานมาทำใบขับขี่ ก็จะออกใบขับขี่ที่ด้านหลังมีโลโก้บิ๊กไบค์โดยเฉพาะ ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถขอทำใบขับขี่ รถจักรยานยนต์ทั่วไปที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 125 ซีซีได้แล้ว ซึ่งอนาคตจะกำหนดให้มีประสบการณ์ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาสักระยะก่อน ส่วนหลักเกณฑ์อายุผู้ที่จะมาขอรับใบขับขี่บิ๊กไบค์ ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง