คลอดแล้ว! ลูกแรดขาวใต้ผสมเทียมตัวแรกของอเมริกาเหนือ

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 62
14:41
738
Logo Thai PBS
คลอดแล้ว! ลูกแรดขาวใต้ผสมเทียมตัวแรกของอเมริกาเหนือ
"วิคตอเรีย" แรดขาวในสวนสัตว์ซานดิเอโก ให้กำเนิดลูกน้อยที่แข็งแรงหลังตั้งท้องนาน 493 วัน นับเป็นลูกแรดขาวใต้ที่เกิดจากการผสมเทียมตัวแรกของทวีปอเมริกาเหนือ

วันนี้ (31 ก.ค.2562) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า "วิคตอเรีย" แรดขาวในสวนสัตว์ซานดิเอโก แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ให้กำเนิดลูกน้อยที่แข็งแรงหลังตั้งท้องนาน 493 วัน นับเป็นลูกแรดขาวใต้ที่เกิดจากการผสมเทียมตัวแรกของทวีปอเมริกาเหนือ โดยนักอนุรักษ์ กล่าวว่า มีแรดขาวเหนือเหลืออยู่บนโลกเพียงแค่ 2 ตัว และพวกมันก็เป็นเพศเมียทั้งคู่ หลังจากแรดขาวเพศผู้ตัวสุดท้ายตายไปเมื่อปีก่อน บาร์บารา  เดอร์เรนท์ ผู้อำนวยการสรีรวิทยาการสืบพันธุ์ สมาคมสัตววิทยาแห่งซานดิเอโก กล่าวในแถลงการณ์ว่า เรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับวิคตอเรียที่ทำได้เป็นอย่างดี เธอเอาใจใส่ลูกของเธอมากและให้นมลูกบ่อยๆ

เรายังต้องขอบคุณแรดขาวตัวน้อยที่เกิดมาด้วยความแข็งแรง ซึ่งการคลอดครั้งนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงก้าวสำคัญในความพยายามที่จะช่วยแรดขาวเหนือจากการสูญพันธุ์ด้วย 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย San Diego Zoo Safari Park (@sdzsafaripark) เมื่อ

 
ทั้งนี้ แม้ว่าแรดขาวเหนือและใต้เป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน แต่มีการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2561 ในวารสาร Proceedings of the Royal Society B เปิดเผยว่า แรดขาวทั้งสองสายพันธุ์ที่มีความใกล้ชิดมากกว่าที่เราคิด โดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ระบุว่า เมื่อกระบวนการผสมเทียม เพื่อปฏิสนธินอกร่างกายในแรดขาวใต้ประสบความสำเร็จ อาจจะสามารถใช้วิธีการดังกล่าวกับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อื่นๆ ได้ โดยในอนาคตอาจมีการผสมเทียมแรดขาวเหนือได้

โดยนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ลูกแรดขาวเหนือที่เกิดจากการผสมเทียมอาจลืมตาดูโลกในอีก 10-20 ปี ซึ่งในขณะนี้วิคตอเรียและลูกน้อยจะอยู่ในช่วงพักผ่อน ส่วนอามานี แรดขาวใต้อีกตัวก็กำลังอุ้มท้องที่เกิดจากการผสมเทียม คาดว่าสวนสัตว์ซานดิเอโกจะมีสมาชิกใหม่อีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง