"ชวน" ตรวจรัฐสภาใหม่ ห่วงระบบลงคะแนนไม่พร้อมประชุมร่วม 2 สภา

การเมือง
31 ก.ค. 62
19:40
1,036
Logo Thai PBS
"ชวน" ตรวจรัฐสภาใหม่ ห่วงระบบลงคะแนนไม่พร้อมประชุมร่วม 2 สภา
สัปดาห์หน้าการประชุม ส.ส.และ ส.ว.จะย้ายไปที่ประชุมรัฐสภาแห่งใหม่แล้ว หลังจากเช่าห้องประชุมชั่วคราวของ ทีโอที มา 2 เดือน แต่ถึงขณะนี้ห้องประชุมใหม่ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ มีปัญหาทางเทคนิค โดยเฉพาะเครื่องลงคะแนนที่ไม่พร้อมสำหรับการลงคะแนนพร้อมกัน 500 คน

วันนี้ (31 ก.ค.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าตรวจความพร้อมห้องประชุมจันทรา ในอาคารรัฐสภาใหม่ สัปปายะสภาสถาน ย่านแยกเกียกกายแล้ว เนื่องจากสัปดาห์หน้าจะถูกใช้เป็นสถานที่ประชุมวุฒิสภานัดแรก 


นายชวน ระบุว่า หากมีการประชุมร่วมรัฐสภาอาจเกิดปัญหาที่นั่งไม่เพียงพอกับจำนวนสมาชิก แต่เบื้องต้นได้เตรียมที่นั่งชั้นลอยที่ใช้สำหรับดูงานไว้อีก 250 ที่นั่ง ซึ่งภาพรวมถือว่ามีความพร้อมสำหรับการประชุมในสัปดาห์หน้า เหลือเพียงการทดสอบระบบเครื่องเสียงและเครื่องลงคะแนนเท่านั้น

จากเดิมมีที่นั่ง 350 ตอนนี้เขาได้ทำที่นั่งเสริมแล้ว 150 ที่นั่ง แต่หากประชุมร่วมรัฐสภาก็อาจยุ่งหน่อย แต่ก็เสริมที่นั่งได้ ส่วนระบบอื่นๆ จะทดสอบวันพรุ่งนี้ ระบบเสียงไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ระบบลงคะแนนต้องระมัดระวัง เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการประชุม

ขณะที่นายสรศักดิ์  เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ห้องประชุมรัฐสภาใหม่อาจมีส่วนที่ติดขัดอยู่บ้าง โดยเฉพาะเครื่องลงคะแนนที่ไม่พอกับจำนวน ส.ส. เบื้องต้น คิดไว้ 2 วิธี คือ ให้สมาชิกแบ่งลงคะแนน 2 รอบ หรืออาจเช่าเครื่องลงคะแนนเพิ่มเติม

สิ่งที่กังวลขณะนี้ คือ เรื่องระบบลงคะแนนที่เขายืนยันว่า 350 คน ในห้องประชุมใช้ได้ไม่มีปัญหา แต่หากใช้ 500 คน ระบบลงคะแนนมันจะรวน พอมีปัญหานี้ ก็เลยต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด 


นอกจากนี้ ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนจากบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด มหาชน และตัวแทนจากบริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จํากัด มหาชน หรือ เอไอที ได้ประชุมร่วมกันเพื่อรับทราบความคืบหน้าการจัดสร้างในส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยตัวแทนบริษัทเอไอที ที่ติดตั้งระบบสารสนเทศและครุภัณฑ์ภายในห้องประชุมกรรมาธิการค้างอยู่ 23 ห้อง ชี้แจงเหตุที่ล่าช้าว่า เพราะมีปัญหาการเงิน และต้องสำรองจ่ายเพื่อนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศไปก่อน แต่ยืนยันว่า จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง