ศาลสั่ง 9 แกนนำต้านเหมืองแร่โปแตชชดเชยเงิน 1.5 ล้านบาท

ภูมิภาค
31 ก.ค. 62
18:52
1,181
Logo Thai PBS
ศาลสั่ง 9 แกนนำต้านเหมืองแร่โปแตชชดเชยเงิน 1.5 ล้านบาท
ศาลจังหวัดสว่างแดนดิน ตัดสินคดีบริษัทเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหายแกนนำชาวบ้านค้านเหมืองแร่โปแตช จ.สกลนคร รวม 9 คน ชุมนุมคัดค้านทำให้บริษัทไม่สามารถขุดสำรวจแร่ได้ตามกำหนด โดยให้ชดใช้ค่าเสียหายให้บริษัทเป็นเงินกว่า 1.5 ล้านบาท ฝ่ายจำเลยเตรียมยื่นอุทธรณ์สู้คดี

วันนี้ (31 ก.ค.2562) ศาลจังหวัดสว่างแดนดิน นัดฟังคำตัดสินคดีบริษัทไชน่า หมิงต๋า คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาทกับแกนนำชาวบ้านและพวก รวม 9 คน ที่ชุมนุมคัดค้านการเข้าขุดสำรวจแร่โปแตช จ.สกลนคร ทำให้บริษัทไม่สามารถขุดหลุมสำรวจแร่โปแตชได้ตามกำหนด ซึ่งเหตุเกิดระหว่างวันที่ 9-15 พ.ค.2561 โดยมีกลุ่มชาวบ้านจาก อ.วานรนิวาส เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก

ศาลจังหวัดสว่างแดนดิน พิพากษาให้แกนนำกลุ่มคัดค้านเหมืองแร่โปแตชทั้ง 9 คน ชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัทเป็นเงินรวมกว่า 1.5 ล้านบาท

 

นางสาว ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความมูลนิธิศูนย์ข้อมูล ตัวแทนทีมทนายฝ่ายำเลย ระบุว่า การที่ชาวบ้านไปชุมนุมขัดขวางทางเข้าทำงานของบริษัทเป็นการละเมิด เนื่องจากศาลเห็นว่าการที่บริษัทจะเข้าไปสำรวจเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่สามารถขัดขวางได้ ศาลจึงมองว่าเป็นเรื่องของการละเมิด ส่วนประเด็นเรื่องความเสียหาย บริษัทได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายในส่วนของค่าใช้จ่ายการดำเนินการสำรวจ อาทิ ค่าแท่นปูน ค่าสายไฟและเงินเดือนของวิศวะกร โดยหลังจากนี้ชาวบ้านจะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี

ยังมีประเด็นหลายๆ ประเด็นที่ได้ฟัง ทำให้ต้องมีการอุทธรณ์

ส่วนนายวัชรินทร์ ศรีถาพร ทนายฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า วันนี้ศาลให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งในการพิจารณาคดี ศาลดูจากพยานหลักและการกระทำของทั้ง 2 ฝ่าย เกี่ยวกับการฟ้องร้องค่าเสียหายในแง่ของการละเมิด ซึ่งในภาพรวมถือว่าพอใจในคำพิพากษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง