กังขา! หลักหมุด ส.ป.ก.โผล่เขตป่าทับลาน - ทส.ตั้งชุดสางคดีรีสอร์ต

Logo Thai PBS
กังขา! หลักหมุด ส.ป.ก.โผล่เขตป่าทับลาน - ทส.ตั้งชุดสางคดีรีสอร์ต
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทส.สั่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสางปัญหารีสอร์ตบุกรุกป่าทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นรายกรณี หลังเจอเคส 88 รีสอร์ตการ์มองเต้ อ้างเป็นที่ดิน ส.ป.ก.จนทำให้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ด้านหน.อุทยานฯทับลานปูดเจอหลักหมุดส.ป.กโผล่ในเขตป่า

วันนี้ (1 ส.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม (ทส.) กล่าวถึงการบริหารจัดการพื้นที่วังน้ำเขียว โดยเฉพาะปัญหาบ้านพักตากอากาศหรือรีสอร์ตที่บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย เนื่องจากวังน้ำเขียว มีปัญหาบุกรุกป่าจำนวนมาก และมีความซับซ้อนแตกต่างกัน จึงไม่สามารถใช้นโยบายเดียวแก้ปัญหาได้สำเร็จทั้งหมด

ขณะนี้ได้สั่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาแก้ปัญหานี้ เป็นรายกรณี และต้องใช้ระยะเวลา เพราะตัวข้อกฎหมายไม่เอื้อต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนกรณีพื้นที่ทับซ้อนระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน กับที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) หน่วยราชการต้องหารือให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวเขตพื้นที่ให้ชัดเจน โดยต้องไม่กระทบกับชาวบ้าน หรือหากได้รับผลกระทบต้องมีมาตรการเยียวยา

 

ทั้งนี้หลังติดประกาศรื้อถอน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต ตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 โดยให้ผู้ประกอบการเร่งดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เอง ภายในเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ติดประกาศตามกระบวนการทางกฎหมายในการดำเนินคดี

ส่วนผู้ประกอบการจะยื่นขอความคุ้มครองจากศาลหรือไม่ต่อไป โดยภาครัฐจะยึดปฏิบัติตามข้อกฎหมายและข้อกฎหมายจะเป็นสิ่งคุ้มครองเจ้าหน้าที่

นายวราวุธ กล่าวว่า ยังคงเดินหน้ามาตรการกับกลุ่มนายทุนที่บุกรุกป่าตามกฎหมายต่อเนื่อง หากนโยบายไหนดี จะเดินหน้าต่อ แม้ว่าจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้างต้องมีการเจรจาไกล่เกลี่ยกัน เพื่อหาทางออกของปัญหา โดยเฉพาะการรักษาผืนป่าที่มีอยู่ของประเทศให้คงความสมบูรณ์ที่สุดและไม่ถูกบุกรุกเพิ่ม ควบคู่กับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วราวุธ" สั่งใช้ มาตรา 22 รื้อการ์มองเต้ รีสอร์ต

สรุป 491 คดีบุกรุกป่า เพิ่งดำเนินการได้เพียง 119 แห่ง 

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ภาพรวมการการฟ้องร้องดำเนินคดีรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศรุกป่าทับลานทั้งหมด 491 คดี ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ต และบ้านพักตากอากาศแล้ว 119 แห่ง อยู่ในระหว่างฟ้องร้องอีกกว่า 300 คดี นอกจากนี้มีการใช้คำสั่งตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504 ติดป้าย รื้อถอน จำนวน 207 แห่ง

สาเหตุที่รีสอร์ตบางแห่งยังไม่ถูกรื้อถอน มีทั้งคดีที่ยังไม่สิ้นสุด ผู้ประกอบการยื่นขอคุ้มครองคำสั่ง รื้อถอนกว่า 73 คดี ขณะที่บางแห่งแม้คดีสิ้นสุด แต่ต้องใช้งบรื้อถอนเช่น อิมภูฮิลล์ รีสอร์ต จึงยังไม่สามารถเข้ารื้อถอน

 

ตะลึงหลักหมุดส.ป.กโคราชโผล่ในเขตป่า 

นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) เวลา 10.00 น. นัดประชุมเพื่อรองรับการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ปัญหารีสอร์ตในป่าทับลาน ซึ่งจะต้องเตรียมดูสถานภาพเป็นรายๆไป โดยเฉพาะกรณีรีสอร์ตที่นำเข้าสู่กระบวนการแล้วและอัยการไม่สั่งฟ้อง และที่อ้างว่ามีพื้นที่ทับซ้อนกับเขต ส.ป.ก. ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20 คดี จะต้องนำมาพิจารณาว่าเกิดจากช่องว่างและเหตุผลอะไร 

ส่วนกรณีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. 4 คน พบว่าบางคนมีรายชื่อในการให้การรับรองแผนที่ที่อ้างว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ตอยู่ในเขต ส.ป.ก.ซึ่งทางอุทยานฯทับลาน ก็จะตรวจสอบว่าเป็นแผนที่ที่ได้มาโดยมิชอบหรือไม่ รวมทั้งการฟ้องร้องดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ที่ให้การเท็จรับรอง ก็จะต้องนำมาหารือกัน

ปัญหาอ้างที่ดินรีสอร์ตทับซ้อนกับเขตป่าทับลาน ยังต้องหาข้อยุติให้ได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่เมื่อเร็วๆนี้เจอว่ามีหลักหมุดของส.ป.ก.มาปักในเขตป่าทับลาน จึงจะทำหนังสือสอบถามไปที่ส.ป.ก.นครราชสีมา ว่าหลักหมุดเข้ามาอยู่ในเขตป่าได้อย่างไร

อีก 10 รีสอร์ตโดนพ่วงต้องรื้อ 90 วัน

นอกจาก​ 88 การ์มองเต้​ รีสอร์ต​ ที่ถูกติดป้านรื้อถอนแล้ว​ ยังมี​ รีสอร์ตในวังน้ำเขียวอีก​ 10​ แห่ง​ ที่กรมอุทยานฯ ติดประกาศรื้อถอนตามมาตรา 22​ มีดังนี้ ภูผาวารี​ รีสอร์ท  บ้านไร่ในวัง นุชจนาถรีสอร์ทเนินตะวัน บ้านสวนสงวนสุข ภูพฤกษา อิ่มอก​ อิ่มใจ มอนทาน่าฟาร์ม ไร่วงปักษา​ (คุณหมู)​ ไร่วงปักษา​ (คุณอ้อย)​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดหลักฐาน "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" รุกป่าทับลาน

ไขปม! อัยการไม่สั่งฟ้อง 88 การ์มองเต้ รุกป่าถูกจับ 2 ครั้ง

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง