รองนายกฯสั่งทูตฝ่ายพาณิชย์เจรจาจีนลดเงื่อนไขนำเข้าผลไม้

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 62
10:47
622
Logo Thai PBS
รองนายกฯสั่งทูตฝ่ายพาณิชย์เจรจาจีนลดเงื่อนไขนำเข้าผลไม้
หลังจีนเพิ่มความเข้มงวดการนำเข้าผลไม้ไทย ต้องมี GMP ล้งและ GAP สวน ส่งผลให้ชะลอรับซื้อผลผลิตเพราะขอใบรับรองไม่ทัน รองนายกฯ จึงสั่งการให้ทูตพาณิชย์เร่งเจรจา

วันนี้ (1 ส.ค.62) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะเดินทางเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป (RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 8 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ไทยในฐานะประธานที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนปีนี้ โดยจะทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป 16 ประเทศ

ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 2 และ 3 สิงหาคมนี้ นายจุรินทร์ได้หารือกับนางสาวชิยาวรรณ จงวัฒนา อัครราชฑูตฝ่ายพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่งถึงสถานการณ์ส่งออกสินค้าไทยมายังจีน

ทุเรียน-ลำไย น่าห่วง

โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น ผลไม้ ทุเรียน ลำไย ที่ขณะนี้พบว่าจีนได้เพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าผลไม้จากไทย ซึ่งมีการกำหนดให้ผู้ส่งออกผลไม้ จะต้องมีใบรับรอง มาตรฐานโรงคัดบรรจุ หรือ GMP ต้องซื้อจากสวนที่มีการรับรองมาตรฐานแหล่งผลิตหรือ GAP รวมไปถึงต้องมีเลขทะเบียนผู้ส่งออก หรือ DOA

ทำให้ผู้ประกอบการร้องเรียนว่ากำลังได้รับผลกระทบเนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีใบรับรอง จึงต้องรอกรมวิชาการเกษตรออกใบรับรองให้ ซึ่งต้องใช้เวลา ทำให้ผู้ส่งออกชะลอการซื้อซึ่งกระทบไปถึงเกษตรกร ที่ขณะนี้ผลผลิตทั้งทุเรียนและลำไยกำลังทยอยออกสู่ตลาดจึงได้สั่งการให้อัครราชทูตฝ่ายพาณิชย์ ณ กรุงปักกิ่ง เจรจากระทรวงเกษตรจีนเพื่อขอผ่อนผันเงื่อนไขดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากผู้ส่งออกไม่สามารถขอใบรับรองตามที่ระบุได้อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกในภาพรวม

 

ชิยาวรรณ จงวัฒนา อัครราชฑูตฝ่ายพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง

ชิยาวรรณ จงวัฒนา อัครราชฑูตฝ่ายพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง

ชิยาวรรณ จงวัฒนา อัครราชฑูตฝ่ายพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง

 

ขณะที่นางสาวชิยาวรรณ ระบุว่า ที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตร ได้มาเจรจา 2-3 ครั้ง เพื่อผ่อนผันเงื่อนไขดังกล่าว และจีนยอมผ่อนปรนเงื่อนไขเรื่อง GAP แต่ไม่ผ่อนปรนเรื่อง GMP และ DOA ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันต่อไป

นอกจากผลไม้ที่พบแล้ว พบว่ายังมีสินค้าอื่นที่จีนชะลอการซื้อเช่นกัน เช่น ข้าวที่พบว่าแม้มีการทำข้อตกลงซื้อข้าวระหว่างกัน 1 ล้านตันแต่จีนยังซื้อไม่ครบตามจำนวนเนื่องจากราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่งด้วย

 รวมทั้งยางพาราที่ซื้อลดลงเช่นเดียวกันเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอและกัญหาสงครามการค้าทำให้จีนส่งออกลดลง กระทบกับการนำเข้าวัตถุดิบ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง