"ประภัตร" เปิดบ้านช่วยแล้ง ชาวนาสุพรรณบุรี

สิ่งแวดล้อม
1 ส.ค. 62
11:13
2,432
Logo Thai PBS
"ประภัตร" เปิดบ้านช่วยแล้ง ชาวนาสุพรรณบุรี
"ประภัตร โพธสุธน" รมว.เกษตรฯ เปิดบ้านสุพรรณบุรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเร่งผันน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า - อู่ทอง เหตุต้องยื้อต้นข้าวก่อนยืนต้นตาย ย้ำไม่กังวลช่วยบ้านตัวเอง เพราะชาวนาสุพรรณบุรีเดือดร้อนหนัก


เย็นวานนี้ (31 ก.ค.2562) นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดบ้านพักส่วนตัว ใน อ.ศรีประจันต์ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 12 รวมถึงเกษตรจังหวัด หารือร่วมกับตัวแทนชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งรวมพื้นที่กว่า 6 แสนไร่ โดยเฉพาะชาวนาริมคลองมะขามเฒ่า - อู่ทอง ที่เรียกร้องให้มีการผันน้ำเข้าคลองเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ยื้อต้นข้าวที่กำลังออกรวงจะครบกำหนดเกี่ยวอีก 1 เดือนให้อยู่รอด

 

 

ภายหลังการหารือ นายประภัตร เปิดเผยถึงข้อสรุปว่า จะมีการสูบน้ำต้นทุนจากเขื่อนเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีนเข้ามายังลุ่มน้ำและคลองต่างๆ ในเขตสุพรรณบุรี เริ่มตั้งแต่วันนี้ (1 ส.ค.2562) โดยจะระดมเครื่องสูบน้ำที่มีศักยภาพ เร่งสูบน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า - อู่ทอง ระยะทาง 104 กิโลเมตรที่แห้งขอดในขณะนี้ให้เต็มก่อนภายใน 2 วัน ส่วนการจัดรอบเวรจะหารืออีกครั้ง เนื่องจากชาวนาต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำยังตกลงรอบเวรกันไม่ได้

 

 

จะแบ่งน้ำยังไง วันนี้ยังตกลงกันไม่ได้ เพราะทุกคนเดือดร้อน ตอนนี้ข้าวกำลังจะตายเหมือนกันหมด ต้นคลองก็อยากได้ เพราะคราวที่แล้วให้ท้ายคลองก่อน แต่ถ้าเราเปลี่ยนจากปลายคลอง เป็นต้นคลอง ก็ปรากฏว่าข้าวจะตายพร้อมกัน จึงต้องตกลงกันใหม่ ทุกคนบอกว่าถ้าไม่ได้ ก็คงต้องยอมตายกันหมด ประกาศเป็นเขตภัยแล้ง แต่ผมบอกไม่ได้หรอก เพราะเป็นโอกาสที่ชาวนากำลังจะได้เกี่ยว


รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังกล่าวอีกว่า การจัดสรรน้ำรอบนี้จะเป็นไปอย่างคุ้มค่าและเข้มงวด ทุกคนต้องทำตามกติกาห้ามสูบน้ำเข้านาก่อน เพื่อให้น้ำเข้ามาถึงท้ายคลอง พร้อมได้มอบหมายให้นายอำเภอในพื้นที่ริมคลองดังกล่าว สำรวจและติดตามสถานการณ์เข้มงวดทุกจุด

ทั้งนี้ ไม่กังวลต่อการวิพากษ์วิจารณ์ว่าดึงน้ำเข้าพื้นที่จังหวัดของตัวเองที่เดียว เพราะต้องเข้าใจว่าตอนนี้ชาวนาสุพรรณบุรีอยู่ในภาวะเดือดร้อนหนักกว่าพื้นที่อื่นๆ และขณะนี้ ปริมาณน้ำที่เข้ามายังเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ก็เพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" ประเดิมแก้ปัญหาน้ำแล้งสุพรรณบุรี

แล้งจัด! ชาวนาสุพรรณ ยอมเสี่ยงสูบน้ำเสียทำนา

"ชาติไทยพัฒนา" ประกาศหนุน "พลังประชารัฐ" เชื่อประเทศเดินหน้าได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง