จีนห้ามพลเมืองท่องเที่ยวใน "ไต้หวัน" ด้วยตัวเอง

ต่างประเทศ
1 ส.ค. 62
13:34
794
Logo Thai PBS
จีนห้ามพลเมืองท่องเที่ยวใน "ไต้หวัน" ด้วยตัวเอง
รัฐบาลจีนประกาศระงับโครงการที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปยังไต้หวันด้วยตัวเอง โดยอ้างสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันที่ทวีความรุนแรงขึ้นในระยะหลังๆ

วันนี้ (1 ส.ค.2562) กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน เปิดเผยว่า จีนเริ่มงดออกใบอนุญาตเดินทางให้แก่ชาวจีนใน 47 เมืองทั่วประเทศ ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้ (1 ส.ค.) เป็นต้นไป โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางไปกับบริษัทนำเที่ยวหรือกลุ่มทัวร์เท่านั้น

 

ก่อนหน้านี้ จีนทดลองเปิดโครงการนำร่องที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้และเซียะเหมิน สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันเองได้เมื่อปี 2554 ก่อนที่จะขยายมาตรการดังกล่าวไปสู่เมืองต่างๆ 47 แห่งทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมสายสัมพันธ์อันดีระหว่างไต้หวันและจีน โดยนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่เดินทางไปไต้หวันมากที่สุด ระหว่างเดือน ม.ค.- พ.ย.2561 มีนักท่องเที่ยวจีนมากถึง 2.46 ล้านคน

มาตรการจำกัดการเดินทางนี้มีขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ในช่วงต้นปีหน้าเพียงไม่กี่เดือน ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าจีนอาจไม่ต้องการให้ประชาชนเห็นแบบอย่างประชาธิปไตยจากไต้หวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง