ตรวจบริษัทแต่งแร่ จ.สระบุรี ขยายผล ที่มา-ที่ไป แร่แบไรท์

อาชญากรรม
1 ส.ค. 62
15:19
909
Logo Thai PBS
 ตรวจบริษัทแต่งแร่  จ.สระบุรี ขยายผล ที่มา-ที่ไป แร่แบไรท์
เจ้าหน้าที่ขยายผล บริษัทเอกชนรุกพื้นที่ป่า ทำเหมืองแร่แบไรท์จังหวัดแพร่ เข้าตรวจบริษัทแต่งแร่ที่ จ.สระบุรี

วันนี้ (1 ส.ค.2562) เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี และทหาร เข้าตรวจสอบบริษัท เกียร์เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ที่รับแต่งแร่ และส่งออก ในพื้นที่จ.สระบุรี หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ เหมืองแร่ศศิน จ.แพร่ และพบว่า มีการเช่าพื้นที่ช่วงต่อที่ไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนจะอายัดอุปกรณ์ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ และแจ้งข้อหาเจ้าของผู้ประกอบการ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

วันนี้เป็นการขยายผลตรวจสอบเส้นทาง การส่งแร่แบไรท์ ที่พบว่าถูกส่งมาบริษัทแห่งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นนายปราโมทย์ ศาสตรวาหา ผู้ประกอบการ ยืนยันว่า มีเอกสารดำเนินการรับซื้อแร่อย่างถูกต้อง ตามพ.ร.บ.แร่ฯ และภายหลังรู้ว่า บริษัทสหศิลป์ ถูกอายัดสั่งปิดชั่วคราว เพื่อดำเนินคดีตั้งแต่เดือนพ.ค.2562 ทางบริษัทฯ ก็ไม่ได้ติดต่อรับซื้อแร่จากเหมืองศศิน


ด้านพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฯ เปิดเผยผลการตรวจสอบ ภายในโรงแต่งแร่ ที่เตรียมส่งจำหน่าย พบว่าไม่มีแร่ ที่รับมาจากบริษัทเหมืองศศิน มีเพียงแร่ที่รับมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อไปตรวจสอบว่าดำเนินการถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบริษัทแห่งนี้ดำเนินการซื้อขายถูกต้อง มีตาชั่งระบุชัดเจน ตามระเบียบของอุตสาหกรรมและไม่พบผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง