รมว.แรงงาน ยันไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปีนี้ หวั่นกระทบผู้ประกอบการ

สังคม
1 ส.ค. 62
18:52
1,978
Logo Thai PBS
รมว.แรงงาน ยันไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปีนี้ หวั่นกระทบผู้ประกอบการ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุยังไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2562 เพราะหากปรับขึ้นช่วงปลายปีจะกระทบกับนายจ้าง ส่วนตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำ 400-425 บาท ต้องศึกษาความเป็นไปได้เพราะกระทบกับผู้ประกอบการ

วันนี้ (1 ส.ค.2562) นายสมพร ขวัญเนตร ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท.เข้าพบ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อสอบถามความชัดเจนการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400-425 บาท ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลได้หาเสียงไว้ ซึ่งม.ร.ว.จัตุมงคล ระบุว่า ยังไม่มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปีนี้ เพราะหากปรับขึ้นช่วงปลายปีจะกระทบกับนายจ้างในการจ่ายเงินโบนัส แต่หากเป็นช่วงต้นปี 2563 ก็มีความเป็นไปได้

ส่วนตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำ 400-425 บาทนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่าต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะการปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดจะกระทบกับผู้ประกอบการ ซึ่งการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะมีคณะกรรมการไตรภาคีเป็นผู้พิจารณา ที่สำคัญต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย

 

นายสมพร มองว่า คณะกรรมการไตรภาคีไม่ได้มีอำนาจตัดสินใจในการขึ้นค่าจ้างอย่างแท้จริง แต่อยู่ที่นโยบายของรัฐบาล เพราะก่อนการเลือกตั้งก็มีการประชุมเพื่อปรับค่าจ้างแต่ก็เลื่อนออกไป ซึ่งรัฐบาลก็ต้องดำเนินการปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามที่หาเสียงไว้

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้กำหนดโครงสร้างค่าจ้าง ปรับค่าจ้างทุกปีตามสภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น และต้องมีมาตรการควบคุมราคาสินค้าด้วยรวมถึงเสนอให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมชุดใหม่ เพิ่มสิทธิประโยชน์เงินสงเคราะห์บุตรจาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท เพิ่มสิทธิประโยชน์ กรณีชราภาพร้อยละ 50 ของเงินเดือนสุดท้ายการสิ้นสุดเป็นผู้ประกันตน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง