กรมอุตุฯ เตือน "เหนือ-อีสาน" ฝนตกหนัก

ภูมิภาค
2 ส.ค. 62
09:03
1,487
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือน "เหนือ-อีสาน" ฝนตกหนัก
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุโซนร้อน วิภา ทำภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 2 ส.ค.62 เมื่อเวลา 04.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 12 เรื่อง พายุโซนร้อน “วิภา” ว่าขณะนี้มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ชายฝั่งมณฑลกวางสี ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 21.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.2 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ

ในวันนี้ พายุจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีนตอนใต้ และประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

ในช่วงวันที่ 1-6 ส.ค.62 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝน ฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง