ไทยนำเจรจา RCEP ที่ปักกิ่ง เชื่อสร้างบรรยากาศการค้าที่ดี

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 62
11:02
390
Logo Thai PBS
ไทยนำเจรจา RCEP ที่ปักกิ่ง เชื่อสร้างบรรยากาศการค้าที่ดี
รองนายกรัฐมนตรี เจรจาทวิภาคี 4 ประเทศ ก่อนเป็นประธานประชุม RCEP 16 ประเทศแบบเต็มคณะ เชื่อวงเจรจาจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อการสร้างบรรยากาศการค้า

วันนี้ (1 ส.ค.62) เวลา 08.30 น.ตามเวลาปักกิ่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) ได้พบปะกับรัฐมนตรีพาณิชย์ของกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ในวาระ AEM Caucus (Minister+2) ที่ Beijing Hotel International Conventional and Exhibition Center

นายจุรินทร์ได้หารือแบบทวิภาคีกับประเทศคู่เจรจา RCEP พร้อมแนะนำตัวในการเข้ารับตำแหน่ง และเป็นประธานการประชุม 

 

ประเด็นเจรจาส่วนใหญ่สมาชิกให้ความสนใจกับประเด็นการเจรจาของแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าการลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา กฎถิ่นกำเนิด เป็นต้น

สำหรับการปฎิบัติหน้าที่ประธานการประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะการทำความเข้าใจในประเด็นการเจรจาและท่าทีของแต่ละประเทศสมาชิกที่แตกต่างกันอย่างมาก

แต่วาระนี้คือการประสานความร่วมมือสมาชิก 16 ประเทศให้เป็นหนึ่งเดียวให้ได้เพื่อความสำเร็จตามที่ประเทศทั้งหมดได้แถลงความร่วมมือไว้ในการประชุมผู้นำอาเซียนมื่อปีก่อน

ทั้งนี้ในวงเจรจาเข้าใจปัญหาท่ามกลางสงครามการค้าของประเทศใหญ่ ทำให้แต่ละประเทศต่างมีเงื่อนไข จึงต้องระมัดระวัง

 

รองนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ต้องการทำข้อตกลงเพื่อการขยายประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันของประเทศสมาชิกทั้ง 16 ประเทศ ซึ่งขณะนี้ดำเนินมากว่า 7 ปีแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในขั้นการเจรจาเพราะทุกประเทศต่างมีข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่ต่างก็สร้างขึ้นมาจนยากต่อการหาข้อสรุปได้ จึงมีเป้าหมายที่จะทำให้เกิดข้อสรุปสำเร็จร่วมกันในสิ้นปี 2562 นี้

และในวงเจรจาทุกประเทศต่างรับรู้ว่าการค้าโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายแต่กลุ่มประเทศอาร์เซ็ป มีผู้บริโภคกว่าครึ่งของประชากรโลก จึงจำเป็นต้องเร่งสรุปผลเจรจาโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์และความมุ่งมั่นของประเทศสมาชิกในการสนับสนุนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจอันจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อการสร้างบรรยากาศการค้าโลก

 

ส่วนการประชุมสำคัญของวันนี้คือ จะมีการประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์ของประเทศอาเซียน 10 ประเทศก่อน จากนั้นวันที่ 3 สิงหาคม จะเป็นการประชุมแบบเต็มคณะ 16 ประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง