"พล.อ.ประยุทธ์" ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เร่งช่วยกันหามือระเบิด

อาชญากรรม
2 ส.ค. 62
13:01
254
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เร่งช่วยกันหามือระเบิด
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกจากคนที่พยายามสร้างสถานการณ์ก่อเหตุรุนแรง และขอให้ช่วยกันเฝ้าระวัง หามือระเบิด พร้อมยกระดับความปลอดภัยของสถานที่สำคัญ สถานที่ราชการ และพื้นที่ธุรกิจ

วันนี้ (2 ส.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Gen.Prayut Chan-o-cha ทีมงาน  ระบุว่า “จะเห็นว่ามีคนไม่ดีสร้างสถานการณ์ก่อเหตุรุนแรงขึ้นอีกในช่วงนี้ ช่วงที่ประเทศชาติ รัฐบาลกำลังเดินหน้าด้วยดี ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ช่วยกันเฝ้าระวัง ช่วยถ่ายรูป บุคคล เหตุการณ์ ผู้ต้องสงสัยที่พบเห็น เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนต่อไป จนททหาร ตร พลเรือน ช่วยกันเฝ้าระวัง ยกระดับการรักษาความปลอดภัยในสถานที่สำคัญ สถานที่ราชการ พื้นที่ธุรกิจ ฯลฯ 

เราต้องแสดงให้เห็นว่าคนไทยทุกคนจะร่วมมือกัน ไม่ให้ใครก็ตามที่มุ่งร้ายต่อประเทศชาติ มีที่ยืนในสังคมไทยได้ ต้องร่วมมือกัน

ขณะที่ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า หน่วยข่าวของ กอ.รมน. และกอ.รมน.จังหวัด เฝ้าระวัง บริเวณศูนย์ราชการ, BTS ช่องนนทรี และพระราม 9 แยก 57/1 และประเมินสถานการณ์ทั้งในพื้นที่ต้องสงสัยและพื้นที่สุ่มเสี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมดูแลความเรียบร้อยของประชาชนพร้อมเร่งติดตามสาเหตุเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หากพบขอให้รีบติดต่อผ่านสายด่วนความมั่นคง 1374


ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. และตั้งทีมผู้บัญชาการเหตุการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยงวันนี้ ( 2 ส.ค.) เป็นต้นไป โดยให้รายงานความคืบหน้าและการประสานงานด้านต่างๆ รวมถึงการให้ข้อมูลข่าวสารเป็นระยะ นอกจากนี้ มอบหมายสำนักการจราจรและขนส่งตรวจสอบและเชื่อมสัญญาณจากกล้อง CCTV ทุกจุด ให้พร้อมเรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลา

5 จุด เกิดเหตุระเบิดที่พบในวันนี้

  1. ระเบิดในซอยพระราม 9 57/1 คนบาดเจ็บเป็นคนกวาดถนน
  2. ระเบิดใต้บีทีเอส ช่องนนทรีย์ 2 ครั้งมีรถยนต์เสียหาย
  3. มีเสียงระเบิด 2 ครั้ง แถวๆ คิงส์พาวเวอร์ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ
  4. มีเสียงระเบิด 3 ครั้ง หน้าศูนย์ราชการ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ
  5. พบวัตถุ​ต้องสงสัย​ ที่หน้ากองบัญชาการ​กองทัพ​ไทย​

ข้อสังเกตและแนวทางปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย

  1. สิ่งของวางอยู่ในที่ที่ไม่ควรอยู่ เช่น เป้ กระเป๋า ถุง กล่อง ฯลฯ หากสอบถามหาเจ้าของแล้ว ไม่มีผู้แสดงตน ให้สงสัยว่าเป็นวัตถุอันตราย
  2. เป็นวัตถุที่มีลักษณะภายนอกผิดปกติจากรูปเดิม เช่น สีที่แตกต่างจากความเป็นจริง กล่องปิดผนึกไม่เรียบร้อย หรือมีรอยยับบริเวณที่ปิดผนึก
  3. เป็นวัตถุที่ไม่เคยพบเห็น ณ ที่นั้นมาก่อน มีส่วนประกอบของสายไฟ แบตเตอรี่ นาฬิกา หรือ โทรศัพท์
  4. เมื่อพบเห็น ห้ามจับต้อง หยิบยก เคลื่อนย้าย หรือทำให้เคลื่อนไหวโดยเด็ดขาด
  5. ตั้งสติ ควบคุมอารมณ์ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบทันที เพื่อดำเนินการตรวจพิสูจน์ และเก็บกู้ โดยสามารถติดต่อ สายด่วนเพื่อขอความช่วยเหลือได้ที่
    - โทร.191 ศูนย์วิทยุตำรวจนครบาล
    - โทร.1375 สายด่วน กอ.รมน.
    - โทร.1555 กรุงเทพมหานคร
    - โทร.1111 สายด่วนภาครัฐ
  6. จดจำลักษณะทั่วไปของวัตถุต้องสงสัย เพื่อเป็นข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ เช่น ขนาด รูปร่าง ลักษณะบ่งบอกอื่น ๆ เช่น มีเสียงการทำงาน มีสายไฟฟ้า
  7. หากสามารถกระทำได้ ควรบันทึกภาพเมื่อพบเห็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้กระทำ หรือจงใจวางสิ่งของต้องสงสัยนั้นส่งเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการต่อไป
  8. หลังจากแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยแล้ว ให้รีบออกจากพื้นที่ที่พบวัตถุต้องสงสัยไม่น้อยกว่า 100 – 400 เมตร และขอให้รอเพื่อให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด
  9. กรณีเจ้าของกิจการ ร้านค้า ถูกข่มขู่วางระเบิดทางโทรศัพท์ ให้โทรแจ้ง 1100


ข่าวที่เกี่ยวข้อง