หมอเตือนใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกัน เสี่ยงติดเชื้อไวรัสเอดส์-ตับอักเสบ

สังคม
2 ส.ค. 62
13:04
2,241
Logo Thai PBS
หมอเตือนใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกัน เสี่ยงติดเชื้อไวรัสเอดส์-ตับอักเสบ
แพทย์เตือนใช้คอนแทคเลนส์ไม่ถูกต้องและใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกัน อาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรีย กระจกตาและเยื่อบุตาอักเสบ อีกทั้งยังเสี่ยงได้รับเชื้อไวรัสเอดส์และโรคตับอักเสบโดยไม่รู้ตัว

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การใส่ "คอนแทคเลนส์" เพื่อความสวยงาม ทำให้มีดวงตาโตหรือดวงตามีสีสัน สามารถซื้อหาได้ง่าย ราคาถูก และปัจจุบันคอนแทคเลนส์มีสีสันแตกต่างกัน กลุ่มที่นิยมใช้อาจมีการแลกกันใช้ในหมู่เพื่อน หรือหาซื้อคอนแทคเลนส์มือสองทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะคอนแทคเลนส์เป็นของใช้เฉพาะตัว ไม่ควรใช้ปะปนกับคนอื่น เพราะเสี่ยงทำให้กระจกตาเป็นแผลถลอกและเยื่อบุตาอักเสบ

ดังนั้น หากจำเป็นต้องใช้ควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อให้ได้คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตา พร้อมรับคำแนะนำในการใช้และการดูแลรักษาที่ถูกต้อง หรือหากมีอาการผิดปกติจากการใช้คอนแทคเลนส์ ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที

 

ขณะที่ พญ.สายจินต์ อิสีประดิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้คอนแทคเลนส์ควรปรึกษาจักษุแพทย์และตรวจติดตามทุกปี โดยผู้ใช้คอนแทคเลนส์ควรรู้วิธีใช้ที่ถูกต้องตามชนิดของคอนแทคเลนส์ เช่น คอนแทคเลนส์รายเดือน ต้องถอดคอนแทคเลนส์แช่น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดหลังใช้ทุกครั้ง และคอนแทคเลนส์รายวันใช้ครั้งเดียวทิ้ง

นอกจากนี้ ควรพบจักษุแพทย์ทันทีหากมีอาการเจ็บ ปวด เคือง ตาแดง มองไม่ชัด มีขี้ตา น้ำตาไหลมาก ตาไม่สู้แสง และไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะการใส่คอนแทคเลนส์ร่วมกันอาจเป็นการได้รับเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว อาทิ เชื้อไวรัสเอดส์ โรคตับอักเสบ ที่อาจแฝงอยู่ในน้ำตาที่ติดอยู่ในคอนแทคเลนส์ และที่สำคัญไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8 ชั่วโมงและไม่ควรใส่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง