ส.กีฬาจักรยานฯ เมิน "อะแมนดา" อดไปโอลิมปิก

กีฬา
2 ส.ค. 62
16:48
3,771
Logo Thai PBS
ส.กีฬาจักรยานฯ เมิน "อะแมนดา" อดไปโอลิมปิก
สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย แถลงการณ์ยืนยันนักกีฬาที่อยู่ในแผนการคัดเลือกโอลิมปิก ไม่มีชื่อ อะแมนดา คาร์

วันนี้ (2 ส.ค.2562) อะแมนดา คาร์ นักกีฬาเหรียญทองจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ในเอเชี่ยนเกมส์ที่อินชอน เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตั้งแต่จบโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล อะแมนดา ได้กลับไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 2 ปี หลังเรียนจบจึงมาลงแข่งขันเก็บแต้ม เพื่อเตรียมตัวไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นอีกครั้ง

ขณะนี้อันดับของ อะแมนดา นับว่าอยู่ในโซนที่ได้ลุ้นที่สุด เพราะอยู่ในอันดับ 49 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในบรรดานักกีฬาไทยทั้งหมด ส่วนประเภททีมชาติไทยอยู่ในอันดับที่ 17 ซึ่งเหลือเวลาอีก 18 เดือน อะแมนด้า เชื่อว่าจะสามารถทำคะแนนเพียงพอและจะได้ไปโอลิมปิกเกมอีกสมัยอย่างแน่นอน

หลังการให้สัมภาษณ์ของอะแมนดา สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ออกแถลงการณ์ในทันที โดยมีเนื้อหายืนยันชัดเจนว่า อะแมนดา ไม่ได้อยู่ในแผนการเก็บตัวคัดเลือกโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งเป็นการตอบโต้การให้ข่าวจากอะแมนดา โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อมวลชนเรื่องการแถลงข่าวโครงการ Exclusive Talk “Team Bridgestone Thailand” ความละเอียดทราบแล้วนั้น สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ใคร่ขอชี้แจงข้อเท็จจริงในกระบวนการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย และการคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2020 ณ กรุงโตเกียว ซึ่งปัจจุบัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินโครงการ “โร้ด ทู โตเกียว” โดยได้รับฉันทานุมัติจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นระยะเวลา 4 ปี ต่อเนื่องกัน 

โดยมีนักกีฬาทีมชาติไทยที่อยู่ในโครงการปัจจุบันคือ น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ในรุ่นประชาชนหญิง, น.ส.ชนาภรณ์ โตทอง และ น.ส.ปนัดดา บูรณะภวังค์ ในรุ่นเยาวชนหญิง เก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวภายใต้การดูแลของ มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย และนายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนชาวไทย ต่อเนื่องมาตั้งแต่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ. 2560


ในการนี้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่า นักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ประเภทประชาชนหญิงปัจจุบัน มีเพียง น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ เท่านั้นที่ร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมกันมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กระบวนการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2020 ก็ยังคงดำเนินตามกรอบเวลาที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดไว้ โดย ยูซีไอ จะประกาศประเทศที่ผ่านการคัดเลือกผ่านไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในวันที่ 9 มิถุนายน 2563 และสมาคม หรือสหพันธ์จักรยานแต่ละประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือกก็จะดำเนินการส่งชื่อนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ผ่านทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ไปยัง ไอโอซี ตามกระบวนการต่อไป

         "สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่า นักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ประเภทประชาชนหญิงปัจจุบัน มีเพียง น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ เท่านั้นที่ร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมกันมาอย่างต่อเนื่อง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง