เตรียมเสนอนายกฯ แก้ปัญหารถติดหนักมาก 12 เส้นทาง

เตรียมเสนอนายกฯ แก้ปัญหารถติดหนักมาก 12 เส้นทาง

เตรียมเสนอนายกฯ แก้ปัญหารถติดหนักมาก 12 เส้นทาง

รูปข่าว : เตรียมเสนอนายกฯ แก้ปัญหารถติดหนักมาก 12 เส้นทาง

คมนาคมเตรียมเสนอนายกฯ แก้ปัญหาเส้นทางที่การจราจรติดขัด 12 เส้นทาง พร้อมเตรียมนำร่องคลองมหาสวัสดิ์เชื่อมกรุงเทพ-ชานเมือง

ภายหลังจากประชุมแก้ปัญหาการจราจรติดขัด นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า แผนแก้ไขปัญหารถติดระยะเร่งด่วนบนถนนเส้นสำคัญที่รถติดหนักมาก 3 แห่ง ได้แก่

  1. บริเวณแยกพระราม9-ประดิษฐ์มนูธรรม
  2. ถนน ทล.305 รังสิต-นครนายก ช่วงรังสิต-คลอง 10
  3. ถนนตัดใหม่ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า

ส่วนแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาจราจรที่เตรียมเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งจะเสนอในการประชุม คจร.ครั้งแรกของรัฐบาล มี 9 เส้นทางหลัก ประกอบด้วย

  1. วงแหวนรัชดาภิเษก
  2. มอเตอร์เวย์สาย 7-ทางด่วนพิเศษศรีรัช
  3. ถนนประเสริฐมนูกิจ-งามวงศ์วาน
  4. สะพานตากสิน ช่วงราชพฤกษ์-กัลปพฤกษ์
  5. ทางด่วนขั้นที่1 ช่วงต่างระดับอาจณรงค์
  6. ทางด่วนขั้นที่ 1 ช่วงสะพานพระราม 9-พระราม 2
  7. สะพานคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
  8. ทางด่วนฉลองรัช-ลำลูกกา
  9. ถนนราชพฤกษ์ ช่วงชัยพฤกษ์-รัตนาธิเบศร์

และการแก้ปัญหาจราจรต่อเนื่องในอีก 3 เส้นทางที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ได้แก่ ถนนติวานนท์-แจ้งวัฒนะ-รามอินทรา ถนนรัชดาภิเษก-ลาดพร้าว-ศรีนครินทร์-เทพารักษ์ และถนนพระราม 9-รามคำแหง
นอกจากนี้จะใช้การสัญจรทางน้ำเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน เพื่อลดปัญหาจราจรและลดการใช้รถส่วนบุคคล โดยจะพัฒนาท่าเรือในกรุงเทพให้เป็นสถานีเรือ โดยเปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อแลกกับเปิดให้เอกชนสามารถหารายได้เชิงพาณิชย์จากการพัฒนาดังกล่าวบนระยะเวลาที่ตกลงกัน

 

 

สำหรับแผนแม่บทพัฒนาการเดินเรือทางน้ำในลำคลองที่มีศักยภาพ 12 แห่ง ได้แก่

  1. คลองผดุงกรุงเกษม
  2. คลองภาษีเจริญ
  3. คลองมหาสวัสดิ์
  4. คลองอ้อมนนท์
  5. คลองเปรมประชากร
  6. คลองลาดพร้าว
  7. คลองรังสิต
  8. คลองประเวศบุรีรมย์
  9. คลองบางลำพู
  10. คลองแสนแสบ
  11. คลองบางกอกน้อย
  12. คลองบางกอกใหญ่ 

อย่างไรก็ตามบางคลองมีการเดินเรืออยู่แล้วต้องเพิ่มเที่ยวเรือ ส่วนคลองที่ยังไม่มีการเดินเรือต้องเร่งหาตัวผู้ประกอบการเดินเรือ โดยในช่วงแรกจะให้เอกชนท้องถิ่นดำเนินการก่อนหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) ว่าจะให้ใครเข้ามาดำเนินการ่อไปเป็นภาครัฐหรือเอกชน

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่าสำหรับคลองที่มีศักยภาพมากที่สุดสามารถนำร่องได้ก่อนนั้นคือ คลองขุดมหาสวัสดิ์ ระยะทางรวมกัน 26 กม. โดยมีจุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อคลองบางกอกน้อย-มหาสวัสดิ์ และมีจุดสิ้นสุดที่ประตูน้ำฉิมพลี โดยเส้นทางดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพชั้นใน-กรุงเทพชั้นนอกและสามารถต่อเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดงได้เพราะเป็นเส้นทางที่ขนานกัน ปัจจุบันคลองดังกล่าวมีท่าเรือขนาดเล็กอยู่ 8 ท่าเรือ แต่ต้องเข้าไปปรับปรุงให้พร้อมสำหรับรองรับผู้โดยสารหลังจากนี้จะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการ

 

กลับขึ้นด้านบน