“ประยุทธ์” ยันไม่ให้มีซื้อขายตำแหน่งตำรวจเด็ดขาด

การเมือง
2 ส.ค. 62
18:42
3,067
Logo Thai PBS
“ประยุทธ์” ยันไม่ให้มีซื้อขายตำแหน่งตำรวจเด็ดขาด
นายกฯ ยืนยันไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่งตำรวจโดยเด็ดขาด แต่งตั้งข้าราชการต้องซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม เผยแก้กฎ ก.ตร.เลื่อนตำแหน่งให้นับความอาวุโสด้วยคล้ายทหาร พร้อมย้ำปฏิรูปต้องทั้งบุคลากรและองค์กร

วันนี้ (2 ส.ค.2562) เวลา 15.10 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ก.ตร.ว่า วันนี้มีโอกาสพูดคุยหารือผู้นำระดับสูงหลายคนที่ ตร.ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง การมอบนโยบายส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างมากนัก มีแต่ในรายละเอียดที่จำเป็นต้องเข้าถึงการปฏิบัติเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ มีหลายข้อที่ต้องปฏิบัติ หลายกิจกรรมมีการปฏิบัติไปบ้างแล้ว อันไหนที่ยังปฏิบัติไม่ได้ก็ให้สรุปมาให้ทราบ ว่ามีปัญหาอยู่ตรงไหน

การปฏิรูปจำเป็นต้องปฏิรูปทั้งบุคลากร องค์กรและการปฏิบัติงาน วันนี้ตนได้ดูโครงสร้างตำรวจทั้งหมดแล้วมี 9 ส่วนด้วยกัน ในการบริหารหน้าที่ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจต่างๆ ของ ตร.ซึ่งมี 10 ศูนย์ วันนี้ได้ให้เพิ่ม เนื่องจากเป็นประเด็นหลักให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนเรื่องการปราบปรามการหลอกลวง ไซเบอร์ต่างๆ อะไรต่างๆ ให้ตั้งเป็นศูนย์ให้ชัดเจน และอีกอันเป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาลอย่าง ไอยูยู ให้เพิ่มขึ้นมาอีกศูนย์เป็นศูนย์ปฏิบัติการนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คือเรื่องสำคัญที่เป็นวาระแห่งชาติจะได้มีความรับผิดชอบที่ชัดเจนมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อันนี้เป็นเรื่องนโยบายของการปฏิรูปของการปรับองค์กร ปรับบุคคลากร การพัฒนาความรู้ความสามารถของกำลังพลทุกระดับที่มาจากหลายฝ่ายด้วย ท้ายสุดแล้วก็เป็นตำรวจ เพราะฉะนั้นทุกคนมาทำหน้าที่อันเดียวกัน ทำให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

วันนี้ได้มีการแก้ไขกฎระเบียบ ก.ตร.ข้อนึงคือ การเลื่อนตำแหน่งวันนี้ ต้องมีการนับอาวุโสคล้ายคลึงกับของทหารในปัจจุบัน ในการนับอาวุโสต่างๆ ถ้าอาวุโสเท่ากันก็นับย้อนลงไป ซึ่งปฏิบัติมาแล้วตั้งแต่ปี 2557 ก็ไม่มีปัญหาอะไร

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ในส่วนการแต่งตั้งต่างๆ ตนให้เป็นความรับผิดชอบของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นผู้รับผิดชอบในภาพรวม ก่อนพิจารณาซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอบัญชีต่างๆ ที่กองกำกับหรือภาคเสนอขึ้นมาพิจารณาเป็นจากนั้นก็พิจารณาในเรื่องความเหมาะสมสมกับตำแหน่งต่างๆ ตามสัดส่วนที่มีอยู่เดิม ตามอาวุโสที่เสนอมา มีกรอบการทำงานชัดเจนอยู่แล้ว ตนให้ทุกคนทำตามหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย กติกาต่างๆของก.ตร.ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ผมยืนยันว่า ไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด และการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม ไม่ให้ถูกกล่าวอ้าง ถูกกล่าวหาโน้นนี้มันเสียชื่อ ซึ่งตนคิดว่าไม่ได้มากมายนักหรอก อาจจะมีอยู่บ้างแต่ต้องแก้ไขให้ได้มากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการทำงานของสตช.ต้องทำงานสนองนโยบายของทุกรัฐบาลด้วย แต่ต้องเป็นรัฐบาลที่มีความโปร่งใส เป็นรัฐบาลที่ทำถูกต้องทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายนี่คือสิ่งที่ตนฝากไว้กับสตช.การเป็นนายกรัฐมนตรีต้องดูแลในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาลในการมาดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติกองเพียงมากำกับดูแลควบคุมให้เป็นไปตามกฎระเบียบกติกาที่เขาทำอยู่ มันมีอยู่แล้วกฎหมายไม่มีละเมิดไม่มีสร้างปัญหาต่างๆ ก็จบหน้าที่ของตนแค่นั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง