"ฝนไม่พอ" ชาวนาแพร่ แย่งน้ำชลประทาน หวั่นข้าวยืนต้นตาย

ภูมิภาค
3 ส.ค. 62
11:09
467
Logo Thai PBS
"ฝนไม่พอ" ชาวนาแพร่ แย่งน้ำชลประทาน หวั่นข้าวยืนต้นตาย
ชาวนาจังหวัดแพร่ เรียกร้องภาครัฐจัดสรรน้ำทำนาอย่างเป็นธรรม หลังน้ำไหลไปไม่ถึงพื้นที่ปลายน้ำทำให้นาข้าวกว่า 2,000 ไร่ กำลังขาดน้ำ

วันนี้ (3 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีฝนตกลงมามากขึ้นใน จ.แพร่ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำยมเพิ่มขึ้น จนสามารถผันเข้าคลองชลประทานได้ ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา แต่สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.แพร่ ยังไม่คลี่คลาย

ล่าสุด ชาวนาใน ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ยังเดือดร้อน เนื่องจากมีการนำกระสอบทรายกั้นน้ำในคลองชลประทานเพื่อผันน้ำเข้าสู่คลองซอย ในเขต อ.เมืองแพร่ ทำให้น้ำไหมไปไม่ถึง อ.สูงเม่น จนนาข้าวกว่า 2,000 ไร่ กำลังขาดน้ำ


นายธีระ นาคฉ่ำ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 ชลประทานจังหวัดแพร่ และ นายสามารถ วงศ์ฉายา รองประธานกรรมการจัดการน้ำชลประทาน เดินทางเข้าเจรจากับกลุ่มชาวนา พร้อมชี้แจงว่า ขณะนี้ได้ผันน้ำเข้าลำคลองส่งน้ำชลประทานเพิ่มขึ้นแล้ว เป็น 27 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เต็มจำนวนที่คลองจะรับน้ำได้ แต่การเดินทางของน้ำอาจล่าช้า เนื่องจากมีการผันน้ำลงคลองในบางจุด คาดว่าไม่เกิน 2 วัน น้ำจะถูกส่งไปทั่วถึงนาทุกแปลงในเขตชลประทาน



หลังจากที่ชลประทานเข้าทำความเข้าใจแล้ว ชาวนาได้ช่วยกันเก็บสิ่งกีดขวางที่จะลงไปอุดท่อระบายน้ำออกในจุดสำคัญๆ เพื่อให้น้ำเดินทางสะดวก ทั้งนี้ คาดว่าหลังสิ้นเดือนสิงหาคม จะมีสภาวะฝนแล้งมาอีกระลอก จึงต้องเร่งผันน้ำเข้านาในช่วงนี้ไว้ก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง