“กรมอุทยาน” คุมเข้มธุรกิจปางช้างล้อมคอกทารุณกรรมสัตว์

สิ่งแวดล้อม
3 ส.ค. 62
15:24
1,256
Logo Thai PBS
“กรมอุทยาน” คุมเข้มธุรกิจปางช้างล้อมคอกทารุณกรรมสัตว์
กรมอุทยานฯ ชี้แจงปัญหาธุรกิจท่องเที่ยวปางช้างไทยถูกสื่อต่างชาติตีแผ่เป็นธุรกิจบาป เผยแพร่ภาพทารุณกรรมช้าง และ 77% ช้างเลี้ยงไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เร่งประสานทุกภาคส่วนตรวจสอบกิจการปางช้างไม่ให้เกิดการทรมานสัตว์ กำชับตรวจเข้มทุก 3 เดือน

วันนี้ (3 ส.ค.2562) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีที่มีประเด็นข่าวระบุ พบการทารุณกรรมช้างในประเทศไทยเนื่องจากมีผู้ใช้กกรณีที่ “นิวซีแลนด์ เฮรัลด์” สื่อยักษ์ใหญ่ของนิวซีแลนด์ เผยแพร่ภาพถ่ายของช้างที่แหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของไทย ซึ่งถูกควาญช้างใช้ขอแหลมสับที่หัวจนเป็นบาดแผลหลายจุดและมีเลือดไหลออกมาจากแผล สร้างความสะเทือนใจแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้พบเห็นภาพเหล่านี้ ถูกถ่ายเอาไว้โดยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ใช้ชื่อว่า อาบัง ดา บาลิค ซึ่งนักท่องเที่ยวรายนี้ ได้นำภาพถ่ายไปแชร์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

ก่อนจะมีผู้คนในโลกออนไลน์เข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์ในหลายประเทศ ถึงขั้นที่มีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติช่วยกันคว่ำบาตรแหล่งท่องเที่ยวในไทยที่มีการแสดงช้าง รวมถึงการให้บริการขี่ช้างเพื่อยุติการสนับสนุนธุรกิจบาปที่มีการทรมานสัตว์อย่างเป็นระบบ

 

ช้างเลี้ยง 77% ใช้ในธุรกิจท่องเที่ยวถูกทารุณกรรม

ทั้งนี้มีการเปิดเผยข้อมูลว่าขณะนี้มีช้างมากกว่า 3,000 ตัว ที่ถูกนำมาบังคับใช้งานเพื่อความบันเทิงและการท่องเที่ยวเช่นนี้ โดยที่กว่า 77%ของช้างถูกทำทารุณและถูกเลี้ยงดูอย่างไม่เหมาะสม

นายธัญญา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุ ช้างบ้านหรือช้างเลี้ยง เป็นช้างที่ได้จดทะเบียนตั๋วรูปพรรณตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ ถือเป็นสัตว์พาหนะและอยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยถูกกำหนดให้มีสถานภาพเดียวกันกับ วัว ควาย ม้า ลา และล่อ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีหน้าที่ในการกำกับดูแลในส่วนของช้างที่เป็นสัตว์ป่า ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535


จากข้อมูลการเก็บตัวอย่างเลือดของช้างซึ่งเป็นสัตว์พาหนะหรือช้างบ้านตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 60/2559 ลงวันที่ 28 ก.ย. 2559 มีช้างบ้าน จำนวน 3,783 เชือก ซึ่งกระจายอยู่ตามปางช้างต่างๆ ทั่วประเทศ หน่วยงานราชการบางส่วน และบางส่วนจัดแสดงภายในสวนสัตว์สาธารณะ

การประกอบกิจการปางช้างเพื่อการท่องเที่ยว ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายหรือหน่วยงานราชการใดบังคับหรือควบคุมเป็นการเฉพาะแต่อย่างใด

แต่เนื่องจากกิจกรรมปางช้างส่วนใหญ่ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กรมการท่องเที่ยวได้เล็งเห็นความสำคัญเพื่อให้ปางช้างได้ปฏิบัติต่อช้างและนักท่องเที่ยวให้เป็นระบบ จึงได้กำหนด มาตรฐานการจัดกิจกรรมปางช้างเพื่อการท่องเที่ยวโดยกำหนดให้ปางช้างที่สมัครใจเข้ามาร่วมดำเนินการอย่างมีมาตรฐาน

นอกจากนี้ในปัจจุบันกรมปศุสัตว์ ได้ออกพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์มีอำนาจตามพระราชบัญญัตินี้ รวมถึงมาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และให้มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่และออกประกาศเพื่อปฏิบัติการต่างๆ

ประกอบกับมาตรา 3 กำหนดนิยาม คำว่า “สัตว์” หมายความว่า สัตว์ที่โดยปกติเลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน สัตว์เลี้ยง เพื่อใช้เป็นพาหนะ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นเพื่อน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดง หรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่นใด ทั้งนี้ไม่ว่าจะมีเจ้าของหรือไม่ก็ตาม และให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด” เพื่อมิให้สัตว์ถูกทารุณกรรม และให้ผู้เป็นเจ้าของต้องจัดสวัสดิภาพให้แก่สัตว์นั้นๆมิฉะนั้นจะได้รับโทษทางอาญา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท

จากการตรวจสอบข้อมูลตามที่เป็นข่าวเป็นการกล่าวถึงภาพรวม มิได้กล่าวถึงว่าสถานที่แสดงช้างในลักษณะการทรมานเป็นปางช้างในท้องที่ใด
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

คุมมาตรฐานปางช้างท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เมื่อปรากฎตามภาพข่าวที่เกิดขึ้น กรมอุทยานฯไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการด้านต่างๆกับช้างป่าอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าช้างบ้านมิได้อยู่ในการกำกับดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 แต่มีช้างบ้านบางส่วนดำเนินกิจกรรมภายในสวนสัตว์สาธารณะ โดยกรมอุทยานฯจะดำเนินการเฝ้าระวังตรวจตรามิให้มีกิจกรรมที่เข้าข่ายการทรมานหรือกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อสัตว์ที่อาจเกิดอันตรายต่อทั้งสัตว์และคน รวมทั้งผู้รับใบอนุญาตต้องจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้มีสภาพที่เหมาะสม

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ท้องที่ พิจารณาสั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบควบคุมการดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะของผู้รับอนุญาตให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ และเงื่อนไขในการอนุญาตเป็นประจำอย่างน้อย 3 เดือนต่อครั้ง โดยนับตามปีงบประมาณ ยกเว้น กรณีมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนของสัตว์ป่า 5 ข้อ ดังนี้ ตรวจสอบชนิดและจำนวนสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ พร้อมหลักฐานการได้มา

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงจำนวนเพิ่มขึ้นหรือลดลงของสัตว์ป่าดังกล่าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งเร่งรัดผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ จัดทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า และดำเนินการอื่นใดตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ยกเว้น การออกใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ และหากพบการกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัด

สำหรับปางช้าง โดยทั่วไปส่วนใหญ่อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยว กรมอุทยานฯจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมปศุสัตว์ กรมการท่องเที่ยว หน่วยงานฝ่ายปกครอง เพื่อร่วมมือในการตรวจสอบควบคุมกิจการปางช้างไม่ให้เกิดการทรมานและจัดให้มีสวัสดิภาพที่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง