เร่งช่วย "50 ชีวิต" ลูกเรือประมงไทยถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย

อาชญากรรม
4 ส.ค. 62
09:23
3,196
Logo Thai PBS
เร่งช่วย "50  ชีวิต" ลูกเรือประมงไทยถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย
ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เร่งประสานช่วยเหลือ 50 ลูกเรือประมงไทยถูกนายจ้างหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย เบื้องต้นพบ 17 คนร้องขอความช่วยเหลือทางเฟซบุ๊ก 4 คนมีข้อมูลชัด ส่วนอีก 33 คนยังไม่รู้ข้อมูล สั่งแรงงานจังหวัดพบครอบครัวผู้เสียหาย

วันนี้(4 ส.ค.2562) กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Aom August โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือ โดยระบุว่ามีคนไทย 50 กว่าชีวิตต้องการความช่วยเหลือ พาพวกเขากลับบ้าน ขณะนี้พวกเขาอยุ่บนเรือประมง ชายฝั่งเขต โบซาโซ่ ประเทศโซมาเลีย ถูกนายจ้างคนไทยพาไปทำประมง แล้วเชิดเงินทิ้งพวกเขาไว้ กลางทะเล น้ำมันเดินเรือ น้ำดื่ม อาหารหมด#เราช่วยพวกเขาได้อย่างไร ช่วยแนะนำด้วยนะครับ หลายคนในนั้นเขาเป็นคนบ้านเดียวกับผมฝากเพื่อนช่วยแชร์กันนะครับ เผื่อการช่วยเหลือจะเร็วขึ้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าแรงงานไทยที่ถูกลอยแพกลางทะเล เป็นลูกชายของนายสวัสดิ์ และนางจีรภา ชะรารัมย์ ชาวบ้านโคกใหม่ ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ คือนายชิงชัย ชะรารัมย์ ลูกชาย และเพื่อนบ้านอีกกว่า 10 คน ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมงที่ประเทศโซมาเลีย แต่ขณะนี้ถูกลอยแพกลางทะเล ชายฝั่งเขตโบซาโซ่ อาหารและน้ำใกล้จะหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง นายจ้างลอยแพ "ลูกเรือประมง" กลางทะเลโซมาเลีย

 

 

กระทรวงแรงงงาน เร่งประสานช่วยเหลือ 

ล่าสุด ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เบื้องต้นกระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบข้อมูล พบว่ากลุ่มแรงงานไทยมีจำนวน 50 คน เดินทางไปทำงานทางเรือประมงทะเลกับนายจ้างประเทศอิหร่าน สัญญาจ้าง 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.2561 ครบกำหนดสัญญาจ้างในวันที่ 26 ต.ค.2563 เดินทางโดยแจ้งการเดินทางด้วยตนเอง

ทั้งนี้มีการเรื่องร้องทุกข์ผ่านเฟซบุ๊กจำนวน 17 คน และเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จำนวน 4 คน เป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ ส่วนอีก 13 คน ไม่พบข้อมูลในระบบศูนย์ทะเบียนคนหางานไปทำงานต่างประเทศ และที่เหลืออีก 33 คน ยังไม่ทราบรายชื่อ

แรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศควรไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อที่จะได้รับการสงเคราะห์และช่วยเหลือหากประสบปัญหาในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้แรงงานจังหวัด และจัดหางานจังหวัดลงพื้นที่ไปพบญาติแรงงานเพื่อแจ้งให้ทราบว่า ทางการไทยได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือแล้ว รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับอีกด้วย

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง