เตือน 5 ภาคฝนตกหนักจากอิทธิพล "วิภา" เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำหลาก

ภัยพิบัติ
4 ส.ค. 62
11:48
12,156
Logo Thai PBS
เตือน 5 ภาคฝนตกหนักจากอิทธิพล "วิภา" เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำหลาก
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุโซนร้อน “วิภา” เข้าปกคลุมประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งถึงวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.)

วันนี้ (4 ส.ค.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 01.00 น. พายุดีเปรสชั่น “วิภา” ที่ปกคลุมประเวียดนามตอนบน ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาวตอนบนแล้ว และเมื่อเวลา 04.00 น. พายุมีศูนย์กลางบริเวณ จ.เชียงขวาง ประเทศลาว มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้มีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

วันที่ 4 ส.ค.62

ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย และตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : อุดรธานี หนองคาย และบึงกาฬ
ภาคกลาง : ราชบุรี และกาญจนบุรี
ภาคตะวันออก : จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : ระนอง และพังงา

วันที่ 5 ส.ค.62

ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก
ภาคกลาง : ราชบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี
ภาคตะวันออก : จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : ระนอง และพังงา

พร้อมขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศลาวตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง และขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

"น่าน" ฝนตกตลอดคืน ส่งผลดีต่อนาข้าว

อิทธิพลของพายุโซนร้อนวิภา ส่งผลให้ จ.น่าน มีฝนตกตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยจุดวัดระดับน้ำเทศบาลเมืองน่าน ระดับน้ำน่านยังอยู่ที่ระดับ 1.83 เมตร ส่วนจุดวิกฤตน้ำที่ท่วมเทศบาลเมืองน่านอยู่ที่ระดับ 7 เมตร

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.56 น. สถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่านในจุดวัดน้ำหลายจุดยังปกติ บางจุดมีน้ำน้อย โดยเฉพาะต้นน้ำน่านใน อ.ภูเพียง และ อ.ท่าวังผา ซึ่งขณะนี้ยังคงมีฝนตกหนักสลับโปรยปรายในพื้นที่ ส่งผลให้นาข้าวที่กำลังปลูกใน อ.ท่าวังผา เริ่มเขียวขจี หลังจากเผชิญภัยแล้งมาก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง