เด้ง ผบ.เรือนจำปทุมฯ เข้ากรม เซ่นนักโทษคดียาไอซ์ดับ

อาชญากรรม
4 ส.ค. 62
13:31
1,512
Logo Thai PBS
เด้ง ผบ.เรือนจำปทุมฯ เข้ากรม เซ่นนักโทษคดียาไอซ์ดับ
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีคำสั่งย้าย ผบ.เรือนจำปทุมธานี ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการกรม ชี้ปมนักโทษคดียาไอซ์ถูกผู้ต้องขังร่วมเรือนนอนทำร้ายเสียชีวิต เร่งสอบสวนข้อเท็จจริงและเยียวยาญาติ พร้อมความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย

วันนี้ (4 ส.ค.2562) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งย้ายนายวีระ ทวีชนม์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดปทุมธานี ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ และให้นายพลกฤต จิตรบำรุง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดแพร่ มาปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดปทุมธานีแทนคำสั่งย้ายดังกล่าวเป็นผลมาจากการเสียชีวิตของผู้ต้องขังภายในเรือนจำจังหวัดปทุมธานี หลังจากถูกส่งตัวเข้าคุมขังได้เพียง 1 คืน

โดยเกิดเหตุเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ต้องขังชาย (ข.ช.) บรรจง ศรีสุวรรณ อายุ 36 ปี ต้องโทษ จำคุกในคดีความผิดฐานมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) โดยญาติติดใจสงสัยสาเหตุการตาย เนื่องจากมีร่องรอยการถูกทำร้าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่าอาจเป็นการทำร้ายกันเองของผู้ต้องขัง

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้มีนโยบายที่ชัดเจน ในการยกระดับการดูแลผู้ต้องขังให้เป็นไปตามหลักสากลไม่ควรมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทั้งนี้การย้ายดังกล่าว เป็นการย้ายเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความโปร่งใสและยุติธรรม ไม่ให้เกิดข้อครหาจากสังคมได้ และเป็นตัวอย่างให้เรือนจำอื่นๆ ได้เพิ่มความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง และความเสียหายในลักษณะดังกล่าวอีก

กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่าจะดำเนินการดังกล่าวด้วยความโปร่งใส คืนความเป็นธรรมให้แก่ทุกฝ่าย โดยเบื้องต้นเรือนจำจังหวัดปทุมธานี ได้ช่วยเหลือในการรับศพผู้เสียชีวิต และเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.- 1 ส.ค.ที่ผ่านมา และขอแสดงความเสียใจกับญาติที่ต้องสูญเสียในครั้งนี้ พร้อมเร่งดำเนินการหาข้อเท็จจริงต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง