กลุ่มประท้วงนัดหยุดงานชุมนุมต้านจีน-ผู้บริหารเกาะฮ่องกง

ต่างประเทศ
4 ส.ค. 62
19:50
2,672
Logo Thai PBS
กลุ่มประท้วงนัดหยุดงานชุมนุมต้านจีน-ผู้บริหารเกาะฮ่องกง
ผู้ประท้วงในฮ่องกงออกมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลจีนและกดดันให้ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงลาออก พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนร่วมประท้วงหยุดงานในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.)

วันนี้ (4 ส.ค.2562) ผู้ประท้วงในฮ่องกงออกมาชุมนุมกันตามนัดหมาย ซึ่งส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีดำ เพื่อเป็นการแสดงพลังต่อต้านรัฐบาล ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 แล้ว โดยผู้ประท้วงต้องการกดดันให้แคร์รี่ แลม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเกาะฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่บุกเข้าปิดล้อมสถานีตำรวจและพยายามทำลายตัวอาคาร จนตำรวจต้องใช้แก็สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วงที่ก่อเหตุมากกว่า 20 คน เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประชาชนร่วมประท้วงหยุดงานในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) ซึ่งองค์กรและสหภาพแรงงานหลายแห่ง ประกาศตอบรับการนัดหยุดงานดังกล่าวแล้ว

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า การประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการท้าทายรัฐบาลฮ่องกงและจีนที่เริ่มมีท่าทีแข็งกร้าวชัดเจนมากขึ้น หลังจากทางการจีนออกมาระบุว่ากองทัพพร้อมที่จะปราบปรามกลุ่มก่อความไม่สงบ หากได้รับการร้องขอ

เตือนคนไทยระวัง-เลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง โพสต์ข้อความผ่านเพซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ระบุว่า วันที่ 5 ส.ค.นี้ กลุ่มผู้ประท้วงจะยกระดับการชุมนุม ด้วยการนัดหยุดงานและกระจายการชุมนุมใน 7 ย่านหลัก ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ดังนี้

- Admiralty
- Mong Kok
- Wong Tai Sin
- Sha Tin
- Tsuen Wan
- Tuen Mun
- Tai Po

สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงเพื่อภารกิจต่างๆ ในช่วงวันดังกล่าว พิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง และควรเผื่อเวลาเดินทางทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการประท้วง เช่น การขนส่งมวลชนหยุดให้บริการ หรือมีความล่าช้าในการให้บริการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง