"ประยุทธ์" ยันรัฐบาลไม่ได้ป่วนกรุงฯ ไม่เกี่ยวนั่งคุมกลาโหม

การเมือง
5 ส.ค. 62
12:33
937
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ยันรัฐบาลไม่ได้ป่วนกรุงฯ ไม่เกี่ยวนั่งคุมกลาโหม
นายกฯประณามมือระเบิดชั่วร้าย-ใจดำ ทำประเทศชาติวุ่นวาย ชี้ผลสอบยังไม่ชัดเป็นกลุ่มใด และไม่ตัดประเด็นไฟใต้ เบื้องต้นพบแก๊งมือระเบิด 10 คน ยืนยันเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะสร้างสถานการณ์เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง

วันนี้ (5 ส.ค.62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบ ซึ่งทราบว่ามีการเกี่ยวพันกับหลายคน ส่วนสาเหตุในการวางระเบิดนั้น ยังไม่ทิ้งสาเหตุใด และต้องมีการตรวจสอบหลายเหตุการณ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องภาคใต้ และขอให้ใจเย็น ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนว่ามีผู้เกี่ยวข้องร่วมสิบคน และต้องติดตามตัวมาสอบสวนต่อไป พร้อมทั้งขออย่ากดดันเจ้าหน้าที่ในการทำงาน

เรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้นได้ทั่วโลกเนื่องจากความแตกต่างด้านความคิด และยังไม่ได้ชี้ชัดว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มใด และยังไม่ตัดประเด็นแรงจูงใจเรื่องใดออกไป เนื่องจากเหตุการณ์ตั้งแต่อดีตจะมีความยึดโยงกัน

ส่วนกรณีที่แม่ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับตัวได้แสดงความเป็นห่วงลูกชาย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่แม่เป็นห่วงลูก แต่ก็ต้องตรวจสอบไปตามวัตถุพยานและกล้องซีซีทีวี ซึ่งต้องฟังความทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิด ได้ให้กระทรวงสาธารณสุขและตำรวจเข้าไปดูแลแล้ว

นายกฯ ประณามคนก่อเหตุระเบิด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังประณามคนที่ก่อเหตุว่า เป็นการกระทำที่ชั่วร้าย เพราะถ้าเกิดที่ใดก็ตามก็มีปัญหาหมด โดยเฉพาะเกิดขึ้นในระหว่างที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน คนที่ทำถือว่าใจร้ายใจดำ เป็นคนที่ใช้ไม่ได้ และต้องถูกลงโทษ ที่ทำให้ประเทศวุ่นวาย เพราะขณะนี้ประเทศกำลังเดินหน้า โดยรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการบูรณาการการทำงานด้านการข่าว การพิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งการชี้แจงข้อมูลร่วมกัน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกล้องซีซีทีวีทุกตัว ที่ใช้งานได้ จนทำให้ตรวจสอบหาความเชื่อมโยงได้ไปถึงหลายกลุ่ม

ยืนยันไม่ใช่ฝีมือของรัฐบาล

นายกฯ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีน้อย ประมาณ 3 แสนคน ส่วนประชาชนมี 70 ล้านคน ก็ต้องใช้ความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแส ถ่ายรูป และเมื่อรูปนั้นตรงกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการก็จะทำงานได้รวดเร็วและเป็นการแบ่งเบาภาระให้ตำรวจด้วย เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องของทุกคน โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่ธุรกิจ รวมถึงพื้นที่ในการประชุมที่สำคัญที่ต้องช่วยกันดูแล

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า เหตุระเบิดเป็นฝีมือของรัฐบาลทำเอง เพื่อต้องการกลบข่าวอื่นๆ ที่เป็นผลลบกับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของรัฐบาล เพราะขณะเกิดเหตุมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่เป็นประเทศมหาอำนาจ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำแบบนั้น ทั้งนี้อย่ามองแต่ว่า รัฐบาลจะสร้างสถานการณ์

ระเบิดกรุงฯ ไม่เกี่ยวกับที่ประยุทธ์คุมทหาร

ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการท้าทายหรือสร้างความไม่พอใจหลังนายกรัฐมนตรีเข้ามาคุมทหารและตำรวจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกันและได้ให้นโยบายตำรวจ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการสืบสวนและสอบสวนต่อไป พร้อมทั้งฝากเตือนเรื่องการแสดงความคิดเห็นให้ใช้ความระมัดระวัง ที่จะไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หรือการให้ข้อมูลข่าวสารใดๆ ที่ทำให้เข้าใจผิดหรือไม่ชอบพอใจกันเป็นการส่วนตัว

นายกรัฐมนตรียังระบุกระแสวิจารณ์การชูประเด็นหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ บ้านเมืองสงบจบที่ลุงตู่ แต่กลับเกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกว่า โดยส่วนตัวไม่ได้พูด และมองว่าใครจะเลือกใครก็เป็นเรื่องการเมืองไป เพราะที่ผ่านมาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

สำหรับการแก้ปัญหาภาคใต้ต้องให้ความสำคัญกับการพูดคุยสันติสุขมากขึ้นหรือไม่ หลังผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดอาจเชื่อมโยงสถานการณ์ภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การพูดคุยต้องใช้ความระมัดระวังอย่างที่สุด พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดต้องไปหารือนอกประเทศ จึงต้องหารือให้ชัดเจนกันอีกครั้ง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ พร้อมทั้งมองว่าสิ่งใดรับได้ก็จะทำ ซึ่งการแก้ไขปัญหาภาคใต้ที่ผ่านมาได้ทำมาหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องกฎหมาย การพัฒนาและการพาคนกลับบ้าน ซึ่งทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาเพื่อหาคนมาทำหน้าหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข แทน พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตหัวหน้าคณะพูดคุย ที่ไปดำรงตำแหน่งเป็น ส.ว.แล้ว โดยขอให้ทุกคนใจเย็น ทั้งนี้ในฐานะที่เป็น ผอ.รมน.ได้มีการสั่งการให้ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้าย เข้ามาร่วมดูสถานการณ์ภายในประเทศ รวมถึงดูแลเรื่องการข่าวที่ต้องประสานกับประเทศเพื่อนบ้านให้มากกว่าเดิมโดยเฉพาะการเข้าออกจองประชาชนตามแนวชายแดน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง