ฮ่องกงประท้วงวุ่น "แคร์รี แลม" ยืนยันไม่ลาออก

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 62
13:00
1,350
Logo Thai PBS
ฮ่องกงประท้วงวุ่น "แคร์รี แลม" ยืนยันไม่ลาออก
ผู้นำฮ่องกงยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมประณามกลุ่มผู้ประท้วงว่ากำลังผลักฮ่องกงไปสู่สถานการณ์อันตราย ขณะที่การคมนาคมหลายจุดกลายเป็นอัมพาตหลังถูกผู้ชุมนุมเข้าขัดขวาง

วันนี้ (5 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้มาใช้บริการรถไฟใต้ดินที่สถานี Diamond Hill มีปากเสียงและทะเลาะกับกลุ่มผู้ประท้วงอย่างรุนแรงหลายครั้งในหลายจุด เนื่องจากไม่พอใจที่กลุ่มผู้ประท้วงกพยายามขัดขวางการเดินรถไฟ รวมทั้งพยายามยืนขวาง และนำสิ่งกีดขวางมาขวางประตูอัตโนมัติของรถไฟไม่ให้ปิด ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินรถไฟได้


ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้เข้าช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้กับผู้หญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอดที่มาใช้บริการรถไฟใต้ดิน ภายในสถานี Fortress Hill ก่อนจะถูกพาตัวออกไป หลังรถไฟระงับการให้บริการ

ส่วนการเดินทางทางอากาศ มีเที่ยวบินอย่างน้อย 105 เที่ยวบิน ถูกระงับไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งโฆษกสนามบินฮ่องกงได้ร้องขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเที่ยวบินกับสายการบินก่อนเดินทาง โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

 

มีรายงานว่า สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก ยืนยันว่า สมาชิกของสหภาพเข้าร่วมการประท้วงหยุดงานในครั้งนี้ด้วย พร้อมทั้งออกแถลงการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์แสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลฮ่องกง ที่ละเลยความต้องการของประชาชน และใช้กำลังตำรวจเพื่อปิดกั้นการแสดงออกของประชาชน

 

เช่นเดียวกับการเดินรถไฟและเครือข่ายคมนาคมในฮ่องกงหลายจุดกลายเป็นอัมพาต หลังกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยเดินหน้ากดดันรัฐบาลฮ่องกง ด้วยการนัดหยุดงานประท้วงและขัดขวางการคมนาคมในเมืองในชั่วโมงเร่งด่วน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

ด้านแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุว่า การเคลื่อนไหวและการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นการผลักฮ่องกงไปสู่สถานการณ์อันตรายอย่างมาก พร้อมทั้งประณามว่ากลุ่มผู้ประท้วงบั่นทอนกฎหมายและความเป็นระเบียบอย่างรุนแรง รวมทั้งพยายามทำลายฮ่องกง นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งอย่างเด็ดขาด และพร้อมที่จะทำให้ฮ่องกงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง